Đường dẫn truy cập

Anh triệu tập đại sứ Nga về cáo buộc gián điệp mạng


Các tin tặc thường nhắm vào hộp thư của các quan chức. Hình ảnh chỉ mang tính minh họ
Các tin tặc thường nhắm vào hộp thư của các quan chức. Hình ảnh chỉ mang tính minh họ

Chính phủ Anh đã triệu tập đại sứ Nga và trừng phạt hai người Nga về điều mà họ cho là âm mưu lâu nay nhưng bất thành của gián điệp mạng Nga tìm cách can thiệp vào chính trị.

Một nhóm tin tặc được các nhà nghiên cứu an ninh mạng đặt biệt danh là ‘Dòng sông lạnh’ vốn làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã nhắm vào các chính trị gia, nhà báo và các tổ chức phi lợi nhuận của Anh trong vài năm, Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

“Hôm nay tôi có thể xác nhận rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga, FSB, đứng đằng sau nỗ lực kéo dài nhằm can thiệp vào các tiến trình dân chủ của đất nước chúng ta,” Thứ trưởng Ngoại giao Anh Leo Docherty nói với các nghị sỹ.

Moscow cho biết không có bằng chứng chứng tỏ các cáo buộc của Anh về chiến dịch gián điệp trên mạng, các cơ quan Nga cho biết sau đó hôm 7/12.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã bác bản tin của Reuters về ‘Dòng sông Lạnh’ và cho rằng đó là ‘tuyên truyền chống Nga’.

Nhóm tin tặc này lần đầu tiên bị các chuyên gia tình báo để ý sau khi nhắm vào cơ quan ngoại giao của Anh hồi năm 2016. Nó cũng đứng đằng sau vụ rò rỉ email cá nhân của cựu điệp viên người Anh Richard Dearlove hồi năm 2022.

Khi được liên lạc qua điện thoại, Korinets, một trong hai cá nhân bị Anh trừng phạt hôm 7/12, nói với Reuters rằng ông không biết về các biện pháp trừng phạt nhằm vào ông, hoặc tại sao lại có các biện pháp trừng phạt như vậy.

‘Dòng sông Lạnh’ nằm trong ‘Trung tâm 18’ của FSB, một trong hai đơn vị gián điệp mạng được mọi người biết tại cơ quan tình báo Nga.

Một quan chức phương Tây nói với điều kiện ẩn danh rằng nhóm này vẫn hoạt động rất mạnh và là một phần của ‘Các biện pháp tích cực’ của Moscow, tức là hệ thống thu thập thông tin tình báo – một thuật ngữ vốn có thời Chiến tranh Lạnh được Liên Xô sử dụng để mô tả các chiến dịch bí mật đưa thông tin sai lệch về chính trị.

Nhóm này nhắm vào hộp thư email cá nhân của các nhân vật cao cấp, Reuters cho biết, bao gồm ít nhất ba cựu quan chức tình báo Anh.

“Do Anh ủng hộ Ukraine, chúng tôi đang ở trong tình trạng ‘chiến tranh xám’ với Nga; và người Nga sẽ dùng mọi phương tiện mà họ có để tấn công lợi ích của Anh nhưng không tới mức xung đột công khai,” ông Richard Dearlove, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Anh MI6 nói với Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG