Đường dẫn truy cập

Cơ quan hàng không Hoa Kỳ dự thảo luật mới về máy bay không người lái


Máy bay không người lái rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc. Ảnh của Cơ quan Mật vụ, 26/1/15
Máy bay không người lái rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc. Ảnh của Cơ quan Mật vụ, 26/1/15

Cơ quan hàng không Hoa Kỳ cho công bố một dự thảo luật lệ mới, nếu được chấp thuận, sẽ là những quy định cho việc sử dụng máy bay không người lái thương mại loại nhỏ.

Văn kiện – được thảo trong gần 10 năm – quy định máy bay không người lái phải cách xa người qua lại, chỉ bay vào ban ngày, và tốc độ tối đa là 160 kilomet một giờ

Máy bay cũng cần phải có giấy chứng nhận đặc biệt theo quy định của Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, FAA.

Văn kiện cần có ý kiến công chúng và sửa đổi để hoàn tất, một tiến trình được dự kiến mất ít nhất là một năm.

Bản dự thảo được công bố trong khi Tòa Bạch Ốc, hôm Chủ nhật, đưa ra một bản ghi nhớ cho các cơ quan liên bang với chi tiết vấn đề bảo vệ chống việc vi phạm các quyền dân sự và quyền riêng tư trong việc sử dụng máy bay không người lái.

Bản ghi nhớ cũng bao gồm lệnh giữ không quá 180 ngày thông tin có thể nhận dạng cá nhân thu thập được trong máy bay không người lái – với một số ngoại lệ.

Đầu năm nay, một máy bay không người lái nhỏ rơi trong khu vực Tòa Bạch Ốc, khiến cho khu này bị phong tỏa trong khi giới hữu trách kiểm tra.

Một người đàn ông sau đó ra trình diện nhận trách nhiệm; ông nói với nhà chức trách rằng ông đang điều khiển chiếc máy bay không người lái để tiêu khiển và vô tình máy bay bị mất kiểm soát. Các giới chức cho biết người đàn ông cư ngụ trong thủ đô Washington và đang hợp tác với các viên chức công lực.

Cơ quan Mật vụ mô tả chiếc máy bay không người lái này dài 61 centimet, có 4 cánh quạt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG