Đường dẫn truy cập

Cơ quan giám sát Liên Hiệp Quốc lại áp lực Iran


Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton sẽ họp với trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran tại Istanbul
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton sẽ họp với trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran tại Istanbul
Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói Iran phải giải quyết những quan tâm về chương trình nghiên cứu bom hạt nhân mà nước này bị nghi ngờ, vào lúc người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton, và trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran, là ông Saeed Jalili chuẩn bị gặp nhau tại Istanbul cuối ngày thứ Ba.

Bà Ashton nói cuộc gặp “nằm trong khuôn khổ các nỗ lực vẫn tiếp tục để đối thoại với Iran.” Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran hôm thứ Ba hối thúc các cường quốc phương Tây tham gia các cuộc “thương thuyết có ý nghĩa.”

Việc này xảy ra vào lúc Teheran điều động một tàu ngầm do Nga chế tạo và một tàu khu trục vào Vịnh Ba Tư, vài ngày sau khi Hoa Kỳ và hơn 20 quốc gia đồng minh bắt đầu các cuộc diễn tập hải quân ở gần đó, để dượt công tác duy trì con đường chuyển vận dầu hỏa cho tàu bè qua lại.

Iran nhiều lần đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, con đường xuất khẩu dầu hỏa từ vùng Vịnh, nếu các địa điểm hạt nhân của Iran bị Israel tấn công. Israel tin rằng Tehran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Những cuộc thương thuyết giữa các cường quốc thế giới và Iran tại Moscow hồi tháng Sáu vừa qua đã thất bại, không đạt được bước đột phá nào để khai thông cuộc tranh chấp hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG