Đường dẫn truy cập

Cờ Liên minh miền Nam rời khuôn viên quốc hội bang South Carolina


Cờ liên minh miền Nam được tháo xuống vĩnh viễn tại khuôn viên quốc hội bang South Carolina hôm 10/7/2015.
Cờ liên minh miền Nam được tháo xuống vĩnh viễn tại khuôn viên quốc hội bang South Carolina hôm 10/7/2015.

Lá cờ Liên minh miền Nam sẽ không còn bay phất phới tại khuôn viên quốc hội South Carolina. Thống đốc Nikki Haley ngày hôm qua ký ban hành luật cho phép gỡ bỏ lá cờ mà nhiều người xem như tượng trưng cho lòng thù ghét chủng tộc. Gia đình những người bị sát hại trong tháng trước tại một nhà thờ của người da đen ở Charleston tham dự lễ ký ban hành luật tại quốc hội bang South Carolina. Vụ tàn sát 9 người Mỹ gốc châu Phi trong một buổi học Kinh thánh tại nhà thờ đã khơi ra những cuộc tranh luận mới đưa đến việc hạ cờ.

Thống đốc South Carolina ký dự luật tại hành lang tòa nhà quốc hội tiểu bang, nơi một trong những nạn nhân, Mục sư Clementa Pinckney từng là một Thượng nghị sĩ trước đây. Bà Haley nói:

“Tôi hãnh diện nói rằng luật đã được ký. Tôi cũng muốn công nhận là 9 cây viết này ((dùng để ký luật)) sẽ được trao cho 9 gia đình của 9 người thuộc Hội thánh Emanuel”.

Bà thống đốc đề cập đến 9 nạn nhân của cuộc thảm sát ngày 17 tháng 6 tại nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal. Những bức ảnh cho thấy tay sát thủ cầm cờ Liên minh miền Nam.

Luật được ký ban hành tiếp sau nhiều giờ tranh luận giữa các nhà lập pháp South Carolina. Một số muốn giữ lá cờ như một biểu tượng của di sản Cuộc Nội chiến, trong khi những người khác cho rằng đây là “biểu tượng của thù hận” nên được trưng bày trong viện bảo tàng lịch sử.

Một cuộc tranh luận không dự trù trước bùng ra tại Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm với các dân biểu Dân chủ tại Hạ viện thúc đẩy một dự luật cấm bất cứ cờ của tiểu bang nào có hình ảnh của cờ Liên minh miền Nam được treo tại Điện Capitol.

Dân biểu Hakeem Jeffries, thuộc đảng Dân chủ bang New York nói:

“Lá cờ chiến trường truyền thống của Liên minh miền Nam biểu tượng chính xác là gì? Đó là nô lệ, hãm hiếp, bắt cóc, diệt chủng, phản bội hay tất cả những điều kể trên?”.

…và các dân biểu Cộng hòa tìm cách trì hoãn vấn đề này.

Chủ tịch Hạ viện, dân biểu John Boehner thuộc đảng Cộng hòa bang Ohio nói.

“Tôi nghĩ đây là lúc một số người trưởng thành ở đây, trong Quốc hội, ngồi xuống và nói chuyện về cách thức làm thế nào giải quyết vấn đề này. Tôi không muốn việc này trở thành một trận bóng bầu dục chính trị. Và không nên như vậy”.

Một khi được hạ xuống trong một buổi lễ sáng ngày thứ Sáu, lá cờ Liên minh miền Nam tại South Carolina này sẽ được đưa vào viện bảo tàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG