Đường dẫn truy cập

31 Thượng nghị sĩ Mỹ bày tỏ ủng hộ hiệp ước hạt nhân Iran


Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Oregon, ông Jeff Merkley.
Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Oregon, ông Jeff Merkley.

Thêm một Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ nữa, ông Jeff Merkley, đại diện bang Oregon, hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ ủng hộ hiệp ước quốc tế ngăn cấm Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Merkley là thượng nghị sĩ thứ 31 lên tiếng sẽ biểu quyết ủng hộ cho hiệp ước hạt nhân vào tháng tới, mang lại cho Tổng thống Barack Obama khả năng tiến gần hơn đến sự chắc chắn về số phiếu sẽ ủng hộ cho hiệp ước.

Hiệp ước, do Hoa Kỳ cùng với 5 cường quốc thế giới làm trung gian điều giải, kêu gọi quốc tế giám sát chương trình hạt nhân của Iran, để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc và phương Tây đã gây khốn đốn cho kinh tế của Iran trong những năm qua.

Hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ đều do Ðảng Cộng hòa, đối lập với ông Obama kiểm soát, dự trù sẽ biểu quyết về hiệp ước này vào giữa tháng 9. Chưa có nghị sĩ Cộng hòa nào lên tiếng sẽ ủng hộ thỏa thuận. Các nhà phân tích ước đoán rằng Hạ viện sẽ biểu quyết bác bỏ thỏa thuận.

Tại Thượng viện, cuộc biểu quyết sẽ suýt soát hơn, với 54 đại biểu của phe đa số Cộng hòa cần thêm sáu đại biểu Dân chủ nữa để phản đối hiệp ước. Mới có hai đại biểu Dân chủ loan báo bác bỏ hiệp ước.

Nếu cả Thượng viện lẫn Hạ viện bác bỏ thỏa thuận hạt nhân này, Tổng thống Obama nói ông sẽ phủ quyết, buộc lưỡng viện Quốc hội phải có được thế đa số hai phần ba mới lật lại được phủ quyết của tổng thống. Chỉ cần 34 phiếu thuận của Thượng viện là đủ để giữ phủ quyết của tổng thống. Nay với sự hậu thuẫn của ông Merkley, Tổng thống Obama có được ba phiếu cao hơn thế bị đảo ngược phủ quyết.

Những người ủng hộ Ðảng Dân chủ của ông Obama trong Thượng viện đang tranh thủ thêm sự ủng hộ cho hiệp ước, với tối thiểu là 41 phiếu thuận để tránh việc tổng thống phải phủ quyết.

Ông Merkley nói ông nghĩ rằng hiệp ước này có "nhiều thiếu sót đáng kể," nhưng đó là đường lối tốt nhất để ngăn không cho Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

"Vì những thiếu sót như vậy, nhiều người tranh luận rằng Hoa Kỳ, thay vì xúc tiến thỏa thuận này, nên rút khỏi thỏa thuận, thuyết phục các đối tác bỏ thỏa thuận sang một bên, và cùng làm việc với nhau để thương thảo một thỏa thuận mới tốt hơn," ông Merkey nói. "Tuy nhiên, viễn ảnh đó rất thấp. Tất cả đối tác của chúng ta tin vào thỏa thuận hiện nay trong mục tiêu chính là ngăn bước đường của Iran tiến đến vũ khí hạt nhân. Họ phải cam kết uy tín của chính phủ họ đối với hiệp ước và dự định tôn trọng hiệp ước, cũng giống như phía Iran phải làm như vậy, bất kể có hay không có Hoa Kỳ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG