Đường dẫn truy cập

Bà Clinton thắng ở Nevada, ông Trump thắng ở South Carolina


Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc họp bầu của đảng Dân chủ ở bang Nevada, và ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump thắng ở bang South Carolina.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc họp bầu của đảng Dân chủ ở bang Nevada, và ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump thắng ở bang South Carolina.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton chiến thắng trong cuộc họp bầu “đầu tiên ở phía Tây” của Ðảng Dân chủ tại bang Nevada, đánh bại Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont Bernie Sanders với tỉ lệ 52,7% trên 47,3%.

Các nhà phân tích nói chiến thắng của bà Clinton cho thấy mạng lưới ủng hộ bà trên toàn quốc vẫn rất mạnh, và ông Sanders phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thu hút những người theo Ðảng Dân chủ ngoài những người trẻ - thành phần nòng cốt trong cuộc vận động tranh cử của ông.

Cả hai chiến dịch tranh cử đều xem Nevada đa sắc dân là một thử nghiệm đối với cuộc bầu cử trên toàn quốc. Các cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy ông Sanders thắng phiếu của người Châu Mỹ La Tinh tại Nevada nhưng bà Clinton thắng áp đảo số phiếu của người Mỹ gốc châu Phi.

Bà Clinton sẽ lên đường đến cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại South Carolina vào tuần tới với đà tiến này và bà cũng dẫn đầu trong những cuộc thăm dò tại đây. Bà nói với những người ủng hộ là bà sẽ đến tiểu bang Texas ngày thứ Bảy nơi có nhiều phiếu cử tri đoàn và sẽ vận động tranh cử tại đây và chồng bà cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ đi Colorado.

Đây là chiến thắng thứ hai của bà Clinton trong mùa bầu cử 2016, sau khi bà thắng khít khao trong cuộc bình bầu tại Iowa trước đây trong tháng. Ông Sanders thắng cuộc bầu cử sơ bộ New Hampshire với số phiếu áp đảo. Các chuyên gia về chính trị nói chiến thắng rõ ràng tại Nevada làm cho bà Clinton và những người ủng hộ cảm thấy nhẹ nhõm, sau khi có những tin tức gần đây cho thấy ông Sanders mạnh trở lại. Các nhà phân tích nói hiện có nhiều áp lực đối với ông Sanders phải chứng tỏ là ông có thể thắng tại một tiểu bang có tính cách quyết định hơn là New Hampshire.

Trong bài diễn văn chiến thắng, bà Clinton nói một cô bé can đảm tại Nevada nói với bà là em rất sợ cha mẹ không có giấy tờ hợp lệ của em có thể bị trục xuất. Đề cập đến việc ông Sanders chú trọng đến vấn đề bất bình đẳng lợi tức và những ngân hàng Wall Street, bà Clinton nói các cử tri đang tìm kiếm những giải pháp có thể thi hành được, và Hoa Kỳ không phải là một quốc gia có vấn đề duy nhất. Bà nói bà muốn Hoa Kỳ là một quốc gia sử dụng năng lượng sạch trong thế kỷ 21, và đây là lúc áp dụng nguyên tắc công việc như nhau tiền lương như nhau.

Bà Clinton hứa cải cách hệ thống tư pháp hình sự và hệ thống di trú nếu bà được bầu và giải quyết điều bà gọi là “kỳ thị chủng tộc có hệ thống.” Bà Clinton đưa ra một thông điệp nhằm vào giới trẻ là những người ủng hộ mạnh mẽ ông Sanders. Bà nói mỗi người có một vai trò trong việc xây dựng tương lai.

Còn tại bang South Carolina trong cuộc bầu cử sơ bộ sít sao bên Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump thắng các đối thủ, với các kết quả dự đoán cho thấy ông giành được 32,5% số phiếu. Ông Marco Rubio và ông Ted Cruz dường như ngang nhau ở vị trí thứ hai – mỗi ông giành được 22% số phiếu. Ông Rubio nhỉnh hơn một chút.

Tiếp theo sau chiến thắng lớn ở bang New Hampshire cách đây 11 ngày, chiến thắng ở bang South Carolina dường như củng cố vị trí dẫn đầu của tỉ phú bất động sản Donald Trump trong cuộc đua giành quyền đề cử bên Ðảng Cộng hòa.

Ứng cử viên Jeb Bush đã phát biểu xúc động khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ông về thứ tư trong cuộc bầu sơ bộ Ðảng Cộng hòa ở South Carolina. Vị cựu thống đốc bang Florida tuyên bố tạm ngưng cuộc vận động tranh cử của ông, và rút khỏi cuộc đua mà nhiều người trông mong ông sẽ giành chiến thắng.

Hai bang Nevada và South Carolina tách rời các cuộc họp bầu và bầu cử sơ bộ của hai đảng trong năm nay.

Thứ Bảy tới, Ðảng Dân chủ sẽ bầu sơ bộ ở bang South Carolina, còn Ðảng Cộng hòa sẽ họp bầu ở bang Nevada. Thứ Ba sau đó sẽ là ngày "Siêu thứ Ba," khi cử tri của 13 bang sẽ bầu chọn đại diện cho đảng của mình ra tranh cử tổng thống.

Bầu cử Mỹ: Bầu cử sơ bộ/Họp bầu (P4)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG