Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton: Mỹ đã nói chuyện với nhóm chủ chiến Haqqani


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện tại cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad, Pakistan
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện tại cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad, Pakistan

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, xác nhận Mỹ đã nói chuyện với mạng lưới phiến quân Haqqani trong nỗ lực nhằm chấm dứt bạo động tại đất nước bị chiến tranh tàn phá Afghanistan.

Phát biểu với báo giới tại Islamabad hôm nay, bà Clinton cho biết các giới chức trong chính phủ Pakistan đã giúp mở cuộc họp sơ khởi giữa giới chức Hoa Kỳ với nhóm có liên hệ với al-Qaida này.

Sau đó, các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ cho hay cơ quan tình báo quân đội Pakistan, ISI, đã tổ chức cuộc gặp diễn ra trong mùa hè vừa qua.

Mạng lưới Haqqani đã mở nhiều cuộc tấn công chống lại lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan. Hoa Kỳ đã kêu gọi Pakistan nỗ lực hơn nữa tiêu diệt nhóm phiến quân mà người ta cho rằng có trụ sở tại khu bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan.

Các giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ cũng tố cáo ISI hỗ trợ nhóm Haqqani trong các cuộc tấn công của phe này.

Ngoại trưởng Mỹ hôm nay nói Hoa Kỳ không thấy có sự mâu thuẫn giữa lời nói và việc làm và nói thêm rằng Mỹ, Pakistan, và Afghanistan phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa tìm ra giải pháp ôn hòa cho xung đột tại Afghanistan.

Trước đó trong ngày, bà Clinton đã gặp Ngoại trưởng Pakistan, Hina Rabbani Khar. Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Pakistan có biện pháp mạnh mẽ không để cho các phần tử nổi dậy Afghanistan có nơi trú ẩn an toàn và khuyến khích Taliban bước vào các cuộc đàm phán hòa bình tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Pakistan thừa nhận rằng Pakistan có thể làm tốt hơn trong việc hợp tác với các nước truy quét các hang ổ trú ẩn an toàn của phiến quân dọc theo đường biên giới Afghanistan.

Ngoại trưởng Pakistan nói cả hai bên đường biên giới Afghanistan đều có những hang ổ này, nhưng hoàn toàn không hề có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các cơ quan của Pakistan đối với các phần tử chủ chiến.

Giới hữu trách Hoa Kỳ và Afghanistan đều tố cáo Islamabad hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Afghanistan. Mỹ cũng đang thúc đẩy Pakistan mở một cuộc hành quân chống lại các thành phần chủ chiến trong vùng bộ tộc Bắc Waziristan, nơi được báo cáo là căn cứ của mạng lưới Haqqani có liên hệ với al-Qaida.

Giới hữu trách Pakistan từ chối không chịu nhắm mục tiêu vào nhóm Haqqani nói rằng họ muốn củng cố lợi thế chống lại phong trào Taliban nội địa của họ trước đã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG