Đường dẫn truy cập

Ông Clinton công nhận chính sách mậu dịch nông nghiệp tự do là sai lầm


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Cliton nói rằng các chính sách về mậu dịch nông nghiệp tự do mà ông đã hậu thuẫn khi còn tại chức là sai lầm. Nhiều người chỉ trích cho rằng các chính sách vừa kể góp phần vào tình trạng đói kém của người dân Haiti. Từ Port-au-Prince, thông tín viên đài VOA Steve Baragona gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Khi còn giữ chức tổng thống, ông Bill Clinton đã ủng hộ các chính sách mậu dịch yêu cầu các nước đang phát triển mở cửa đón nhận sản phẩm nông nghiệp của nước Mỹ.

Những người chỉ trích chính sách vừa kể nói rằng việc các nước công nghiệp trợ cấp cho các nông dân của nước họ tạo ra một sự cạnh tranh bất công đối với nông dân các nước đang phát triển, khiến cho nhiều nông dân bị thua lỗ và làm cho đất nước họ gặp nguy cơ đói kém.

Tại một cuộc họp báo ở Port-au-Prince hôm thứ hai, ông Clinton cho biết khi ông giúp cho Tổng thống Haiti Jean Bertrand Aristide trở lại nắm quyền năm 1994 ông cũng ký một đạo luật gia tăng số lượng gạo giá rẻ của Mỹ bán qua Haiti.

Ông Clinton nói: "Tôi nghĩ đó là một sự sai lầm. Tôi nghĩ rằng đó là một phần của một xu thế toàn cầu không đi đúng hướng."

Theo ông Clinton, lý lẽ để biện minh cho xu thế toàn cầu đó là các nước giàu có thể cung cấp cho các nước nghèo những loại lương thực với giá rẻ hơn. Điều đó sẽ giúp cho các nước nghèo bỏ qua giai đoạn phát triển nông nghiệp để tiến thẳng tới chỗ công nghiệp hoá. Nhưng ông Clinton nói sau khi rời khỏi chức vụ và nhận thấy hậu quả chính sách đó đối với các nông dân ở các nước đang phát triển, ông đã thay đổi ý kiến.

Ông Clinton nói tiếp: "Quả là một điều không thực tế khi chúng ta trông đợi một nước có thể hoàn toàn loại bỏ khả năng tự nuôi ăn dân chúng trong nước và bỏ qua một giai đoạn phát triển. Giờ đây. chúng ta thấy rằng ý nghĩ đó thật là buồn cười."

Ông Clinton cho biết hội từ thiện của ông hiện nay đang gia tăng ngân quỹ tài trợ cho việc mua hạt giống và phân bón để giúp nông dân các nước đang phát triển gia tăng năng suất.

Ông Cliton đang cùng cựu Tổng thống George W Bush đi thăm Haiti để lượng định nhu cầu phục hồi của nước này và để giúp đỡ trong việc gây quỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG