Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Clinton chuẩn bị du hành các nước Nam và Đông Á


Ngoại trưởng Clinton sẽ chủ trì một cuộc họp với giới chức các nước trong vùng Hạ Lưu Sông Mekong, là Kampuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan.
Ngoại trưởng Clinton sẽ chủ trì một cuộc họp với giới chức các nước trong vùng Hạ Lưu Sông Mekong, là Kampuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ rời thủ đô Washington ngày Thứ Bảy trong chuyến du hành 4 nước Nam và Đông Á kéo dài một tuần lễ, trong đó có Việt Nam.

Đầu tiên, bà Clinton sẽ tham gia hội nghị ở Kabul cùng các bộ trưởng ngoại giao của hằng chục nước trên khắp thế giới, kể cả Iran.

Đây là hội nghị quốc tế lớn nhất tại Afghanistan kể từ thập niên 1970 để tranh thủ sự ủng hộ cho những kế hoạch của Tổng thống Hamid Karzai muốn xây dựng an ninh, quản lý tốt việc nước, và tái hội nhập những thành phần có thể hòa giải được của Taliban vào lực lượng an ninh của chính phủ.

Tình hình Afghanistan chắc cũng sẽ là trọng tâm các cuộc thảo luận của bà Clinton tại Pakistan. Bà sẽ gặp bộ trưởng ngoại giao Shah Mehmood Qureshi của Pakistan cùng các giới chức cao cấp khác và theo ông Richard Holbrook, đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Afghanistan và Pakistan, bà sẽ thúc đẩy Pakistan và Afghanistan đối thoại mạnh hơn để giải quyết cuộc xung đột ngang qua biên giới của họ.

Trong chặng Đông Á, bà Clinton sẽ dừng chân tại Seoul để cùng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates họp về an ninh cấp vùng với các giới chức tương nhiệm của Nam Triều Tiên.

Chặng này kết thúc tại Hà Nội với các cuộc họp song phương cùng các giới chức Việt Nam và một cuộc họp cấp vùng với Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong khối ASEAN.

Tại Hà Nội, bà Clinton và các giới chức Việt Nam sẽ kỷ niệm năm thứ 15 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước cựu thù.

Bà sẽ dự các cuộc họp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao của nhiều nước trong khối ASEAN và các giới chức khác tham dự hội nghị cấp vùng này.

Ngoài ra, bà cũng chủ trì một cuộc họp với giới chức các nước trong vùng Hạ Lưu Sông Mekong; gồm có Kampuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan. Cuộc họp nhằm phát huy sự hợp tác và phát triển khu vực, trong lúc vẫn bảo vệ được môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG