Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ: Cần cam kết nhân quyền trong thượng đỉnh Trump-Kim


Ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề Triều Tiên.
Ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề Triều Tiên.

Một chuyên gia về Triều Tiên hôm 7/6 kêu gọi Hoa Kỳ và các cường quốc khác hãy duy trì cam kết mạnh mẽ đối với nhân quyền, và đặt vấn đề này lên hàng ưu tiên cao trong chương trình nghị sự với Bình Nhưỡng, bởi vì “có nhân quyền thì tiến bộ hướng tới phi hạt nhân hóa mới bền vững”.

Reuters dẫn lời phát biểu đó của ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề Triều Tiên, nói với các nhà báo ở Geneva vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Singapore.

Ông Quintana còn kêu gọi Triều Tiên hãy thực hiện các bước tiến tới một lệnh ân xá chung, thả “hàng trăm tù nhân” như một “tín hiệu quan trọng” của một tiến trình tuần tự nhằm cải thiện tình hình nhân quyền.

Hôm 6/6, Tòa Bạch Ốc xác nhận Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra vào ngày 12/6 tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore. Đây sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với một lãnh tụ của Triều Tiên.

Mặc dù mong đợi một “kết quả rất tích cực” với Triều Tiên, nhưng Tổng thống Mỹ nói ông không kỳ vọng nhiều về một bước đột phá ở Singapore, và có thể sẽ phải mất nhiều cuộc họp để đạt được một thỏa thuận, ông Trump cho biết tại một sự kiện ở Phòng Bầu Dục vào tuần trước.

LHQ kêu gọi đặt nhân quyền vào thượng đỉnh Trump-Kim
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG