Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ yêu cầu điều tra vụ Ả Rập Xê-út xâm nhập điện thoại ông chủ Amazon


Ông chủ của Amazon - Jeff Bezos.
Ông chủ của Amazon - Jeff Bezos.

Các chuyên gia LHQ vừa yêu cầu mở cuộc điều tra ngay lập tức từ phía Hoa Kỳ và các nhà chức trách khác về các cáo buộc cho rằng rằng Thái tử Ả Rập Xê-út có liên quan đến một âm mưu hack điện thoại của ông chủ Amazon - Jeff Bezos, theo Reuters.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ, Agnes Callamard và David Kaye, hôm 22/1 cho biết họ có thông tin chỉ ra “khả năng có sự can dự” của Thái tử Mohammed bin Salman trong vụ tấn công mạng vào năm 2018.

Các quan chức Ả Rập Xê-út đã bác bỏ các cáo buộc là vô lý.

Báo cáo viên đặc biệt Callamard, người chuyên phụ trách về các vụ giết người ngoài tòa án, và báo cáo viên đặc biệt Kaye, chuyên về tự do biểu đạt, nói rằng cáo buộc về sự can dự của Ả Rập Xê-út “yêu cầu phải có cuộc điều tra ngay lập tức bởi Hoa Kỳ và các cơ quan có thẩm quyền khác.

Các báo cáo viên này cho biết một phân tích chuyên môn về vụ tấn công, mà một người am tường với vấn đề này đã được ông Bezos ủy quyền, kết luận rằng điện thoại của ông có thể đã bị tấn công bởi một tệp video độc hại được gửi từ một tài khoản WhatsApp được cho là của Thái tử vào tháng Tư hoặc tháng Năm năm 2018.

Các báo cáo viên cho biết những phân tích mà họ cho là đáng tin cậy, cho thấy rằng trong vài giờ sau khi nhận được video, có một “sự thay đổi bất thường và tột độ” trong cách vận hành của thiết bị, với mức dữ liệu gửi đi từ điện thoại tăng gần 300 lần.

Vụ giết nhà báo Khashoggi

Các cáo buộc có thể làm tổn hại thêm mối quan hệ giữa tỷ phú công nghệ Bezos và Riyadh, và có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của vương quốc Hồi giáo với các cường quốc và nhà đầu tư nước ngoài.

Vụ tấn công mạng bị cáo buộc được cho là đã diễn ra vài tháng trước vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê-út Jamal Khashoggi vào năm 2018, một nhà phê bình gay gắt đối với chính phủ Ả Rập Xê-út và là người giữ một chuyên mục cho tờ Washington Post, thuộc sở hữu của ông Bezos.

Năm ngoái, Thái tử Mohammed (MbS) nói rằng việc giết người được thực hiện bởi những kẻ lừa đảo và ông không hề ra lệnh cho nó.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan Al Saud đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng Thái tử có liên quan đến bất kỳ vụ tấn công điện thoại nào của ông Bezos.

“Tôi cho rằng dùng từ ‘lố bịch’ là chính xác”, ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn ở Davos.

“Ý tưởng cho rằng Thái tử tấn công điện thoại ông Jeff Bezos là hoàn toàn ngớ ngẩn”, ông nói thêm.

Các báo cáo viên đặc biệt báo cáo lên Hội đồng Nhân quyền LHQ, nhưng họ là những người giám sát độc lập và không phải là quan chức của LHQ, nên khuyến nghị của họ không có tính ràng buộc đối với các quốc gia, mặc dù được xem là có ảnh hưởng về mặt đạo đức.

Trong một xung đột trước đây giữa người sáng lập Amazon và Riyadh, giám đốc an ninh của ông Bezos cho biết hồi năm ngoái rằng chính phủ Ả Rập Xê-út đã có quyền truy cập vào điện thoại của ông và tin nhắn bị rò rỉ đã đến tờ báo National Enquirer của Hoa Kỳ, rằng giữa ông Bezos và Lauren Sanchez, một cựu nhân viên truyền hình, người mà tờ báo nói là ông đang hẹn hò.

Một tháng trước, ông Bezos cáo buộc chủ sở hữu tờ báo tống tiền ông với lời đe dọa công bố “những bức ảnh thân mật” mà ông đã gửi cho Sanchez.

Chính phủ Ả Rập Xê-út phủ nhận có liên quan đến các bài viết của National Enquirer.

The Guardian là tờ báo đầu tiên tường thuật về cáo buộc can dự của Thái tử vào âm mưu tấn công điện thoại ông Bezos.

Đại sứ quán Ả Rập Xê Út cũng bác bỏ các cáo buộc.

“Chúng tôi kêu gọi một cuộc điều tra về những tuyên bố này để chúng tôi có thể đưa ra tất cả sự thật”, Reuters dẫn thông báo được đăng trên Twitter.

Amazon từ chối đưa ra bình luận về vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG