Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới sụt giảm vì lo ngại TQ


Một nhà đầu tư nhìn màn hình hiển thị giá cổ phiếu ở một trung tâm chứng khoán tại Bắc Kinh ngày 21/8/2015.
Một nhà đầu tư nhìn màn hình hiển thị giá cổ phiếu ở một trung tâm chứng khoán tại Bắc Kinh ngày 21/8/2015.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, tình hình bất ổn chính trị gia tăng ở Hy Lạp, và sự bất định về dự định tăng lãi suất của Mỹ đã tác động tới nhà đầu tư và gây nên một vụ bán tháo cổ phiếu toàn cầu vào ngày thứ Sáu.

Những chỉ số lớn của Mỹ giảm 3% hoặc hơn khi phiên giao dịch đóng cửa hôm thứ Sáu, những chỉ số ở châu Âu giảm khoảng 3%, và những chỉ số chủ chốt của châu Á cũng bị ảnh hưởng.

Những lo ngại về tăng trưởng sút kém ở nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới cũng đẩy giá dầu và những mặt hàng thô khác xuống, với giá dầu thô giảm xuống dưới mức 40 đôla một thùng, mức thấp nhất trong sáu năm qua.

Nền kinh tế đáng lớn mạnh của Trung Quốc đã là động cơ tăng trưởng cho cả thế giới trong 10 năm qua, khi mức tăng trưởng nhanh chóng mặt cung cấp một thị trường cho năng lượng, mặt hàng thô, dịch vụ và những hàng hóa khác.

Một báo cáo mới cho thấy ngành công nghiệp to lớn của Trung Quốc đang thu hẹp lại thay vì phát triển là tin xấu mới nhất đối với những nhà đầu tư. Họ vốn đã lo lắng vì xáo trộn trong thị trường chứng khoán của Trung Quốc và việc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ.

Tâm trạng của nhà đầu tư càng trở nên u ám hơn vì bất ổn chính trị tiếp tục ở Hy Lạp, trong khi đảng cầm quyền nước này kêu gọi bầu cử sớm vào tháng sau. Vàng chứng kiến sự tăng giá trong khi một số nhà đầu tư lo lắng tìm nơi trú ẩn an toàn cho tiền của họ.

Khu vực sử dụng đồng euro và Nhật Bản chịu tác động nhiều nhất từ những vấn đề ở các nước đang phát triển, theo một nghiên cứu mới. Những chuyên gia của Ngân hàng Wells Fargo nói rằng tăng trưởng kinh tế ở những thị trường đang trỗi dậy nhìn chung đã làm cho những thị trường này lớn hơn và khiến họ trở thành một phần quan trọng tiến trình kinh tế ở những nước giàu có suốt hơn 20 năm qua.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG