Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới tăng điểm sau tuyên bố của ông Bernanke


Chủ tịch Fed Ben Bernanke
Chủ tịch Fed Ben Bernanke
Các thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm hôm thứ Năm, sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mỹ nói cần tiếp tục các chính sách tiền tệ hiện nay để giữ cho kinh tế Mỹ hồi phục.

Cả chỉ số công nghiệp Dow Jones lẫn chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng vượt mức kỷ lục đạt được hồi tháng Năm.

Trước đó, chỉ số Hằng Sinh của thị trường Hong Kong tăng 2,5% vào lúc đóng cửa, trong khi chỉ số tại các thị trường London, Frankfurt và Paris cũng tăng vào lúc chấm dứt ngày giao dịch.

Hồi giữa tháng Sáu, Thống đốc Ben Bernanke nói những người hoạch định chính sách đã kết luận rằng nếu nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng đều đặn thì trong năm nay ngân hàng trung ương có thể giảm bớt việc mua 85 tỉ đôla chứng khoán mỗi tháng để bơm tiền vào nền kinh tế Hoa Kỳ và sẽ chấm dứt các vụ mua này vào năm 2014.

Vài phút sau cuộc họp của Ngân hàng Trung ương ba tuần lễ trước đây, có tin nói rằng một số giới chức của Ngân hàng Trung ương muốn chấm dứt việc mua chứng khoán này sớm hơn, vào cuối năm nay.

Triển vọng các biện pháp kích thích để thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chấm dứt khiến cho các thị trường tài chánh thế giới bị sụt giá nhanh trong thời gian ngắn. Một số nhà đầu tư sợ rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất đang ở gần mức số không.

Trong lúc các nhà đầu tư có vẻ bối rối trước ý định thực sự của ngân hàng trung ương Mỹ, khi trả lời một câu hỏi sau bài diễn văn tối thư Tư, ông Bernanke nói rằng kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn cần giải pháp bơm tiền trong những tháng sắp tới.

Nghe như vậy, các nhà đầu tư lớn trên khắp thế giới đua nhau mua cổ phiếu vào ngày thứ Năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG