Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Nga lại rớt giá sau vụ bắn rơi máy bay Malaysia


Văn phòng của Sở Giao dịch Chứng khoán Moscow
Văn phòng của Sở Giao dịch Chứng khoán Moscow

Reuters - Giá chứng khoán của Nga, hôm thứ Hai, hạ đến mức thấp nhất trong 2 tháng qua trong khi Nga đang bị áp lực mạnh của cộng đồng quốc tế về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của Hàng không Malaysia và các chính phủ Âu châu đe dọa theo bước của Hoa Kỳ mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tuần trước giá chứng khoán hạ gần 8% do việc Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty lớn bên trong nước Nga, trong đó có công ty dầu khí lớn Rosneft, và hôm thứ Hai chứng khoán của Rosneft, một lần nữa, giảm mạnh.

Ông Erik DePoy, Chuyên gia về sách lược của Ngân hàng Gazprombank nhận định, “Chắc chắn là các nhà đầu tư không an tâm, rất nhiều nghi vấn được nêu lên. Đây là thời điểm đầy cảm xúc… vụ máy bay rơi làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng đã có.”

Chứng khoán của Nga tệ nhất trong năm nay, trong số các thị trường mới nổi, hạ 12%, so với 6% gia tăng của chỉ số MSCI, (MSCI Emerging Markets Index để đo chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi)

Vào lúc 11:50 giờ GMT, chỉ số RTS trên thị trường chứng khoán Nga hạ 2,15% xuống còn 1.249,9 điểm – hạ 9% kể từ đầu tuần trước.

Chỉ số MICEX giao dịch bằng đồng rúp xuống đến mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5. Hạ 2,1% ở mức 1.393 điểm – hạ 7% kể từ đầu tuần trước.

Chứng khoán của các công ty bị các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm mục tiêu tiếp tục hạ. Rosneft hạ gần 2% trong buổi sáng giao dịch. Tính từ tuần trước chứng khoán của công ty này đã hạ 7%. Công ty sản xuất khí đốt Novatek cũng chịu cùng hệ quả hạ 1% trong buổi giao dịch và tính từ đầu tuần trước thì đã hạ gần 8%.

Chứng khoán của Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga giảm gần 3% và VTB, ngân hàng đứng thứ nhì của Nga cũng bị ảnh hưởng. Phân tích gia của Morgan Stanley nhận định rằng “mặc dù không nằm trong danh sách chế tài, cổ phiếu của Sberband và VTB có thể sẽ vẫn bị sức ép cùng với khu vực nói chung”

Hoa Kỳ nói rằng có quá nhiều bằng chứng về sự đồng lõa của Nga trong vụ bắn rơi chiếc máy bay phản lực ở miền đông Ukraine thứ Năm tuần trước và yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các phần tử phiến loạn thân Nga đang nắm quyền kiểm soát địa điểm phi cơ rơi để cho các điều tra viên quốc tế được tự do đến đó.

Ông Putin đổ lỗi cho quân đội Ukraine về thảm họa xảy ra, gây cái chết cho 298 người và nói, hôm thứ Hai, rằng phải làm mọi việc để bảo đảm an ninh cho các chuyên viên quốc tế tại địa điểm này.

Anh, Đức và Pháp đã đồng ý, hồi cuối tuần qua, rằng họ sẵn sàng gia tăng biện pháp trừng phạt khi các Bộ trưởng Ngoại giao Âu châu họp ở Brussels vào thứ Ba.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG