Đường dẫn truy cập

Chưa thấy bằng chứng ông Obama nghe lén ông Trump


Chủ tịch ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ Devin Nunes.
Chủ tịch ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ Devin Nunes.

Chủ tịch ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết ông chưa thấy có bằng chứng nào củng cố cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng ông đã bị Tổng thống Barack Obama nghe lén trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Dân biểu Cộng hòa Devin Nunes nói với các phóng viên rằng nếu tuyên bố của Trump là đúng thì các nhà lãnh đạo Quốc hội cùng chủ tịch của cả hai ủy ban tình báo, được gọi chung là "Bộ Tám," lẽ ra đã phải được báo cáo.

"Tôi chưa thấy chứng cứ đó," ông Nunes nói khi được hỏi về cáo buộc của ông Trump. "Tôi nghĩ rằng câu hỏi lớn hơn cần được trả lời là liệu ông Trump hoặc bất kỳ cộng sự nào của ông có thực sự bị nhắm mục tiêu bởi bất kỳ cơ quan tình báo hay cơ quan chấp pháp nào hay không."

"Tại thời điểm này, chúng tôi không có bằng chứng cho điều đó," ông nói.

Ông Trump đưa ra cáo buộc này trong một loạt những dòng tin Twitter vào sáng thứ Bảy mà không trưng ra bằng chứng. Một phát ngôn viên của ông Obama nói cáo buộc đó là sai trái.

Ông Trump kể từ khi đó đã hối thúc hai ủy ban tình báo của Hạ viện và Thượng viện mở rộng các cuộc điều tra vốn đã được hoạch định về những cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ để xem xét cáo buộc của ông. Ông Nunes trước đó cho biết ủy ban của ông sẽ kiểm tra bằng chứng.

"Theo quy định chúng tôi phải được cập nhật về bất kỳ cuộc điều tra phản gián nào có liên quan," ông Nunes nói về Bộ Tám. "Nếu ông Trump hay bất kỳ ban vận động chính trị nào khác, hoặc bất cứ ai có liên hệ với ông Trump, bị điều tra theo hình thức nào đó thì điều đó rõ ràng lẽ ra phải được báo cáo lên cấp Bộ Tám."

Ông Nunes cho biết ủy ban của ông dự định tổ chức một loạt những buổi điều trần công khai trong cuộc điều tra liên quan tới Nga, bắt đầu với một phiên điều trần vào ngày 20 tháng 3 mà giám đốc FBI James Comey và Đô đốc Mike Rogers, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, đã được gọi ra khai chứng vào hôm đó.

Ông cho biết cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, cựu giám đốc CIA John Brennan, và cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp, Sally Yates, cũng nằm trong số những người được mời đến khai chứng.

Trump tố Obama nghe lén, FBI nói không (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG