Đường dẫn truy cập

Cựu quan chức tình báo Mỹ bác bỏ cáo buộc ‘nghe lén’


Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper.
Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper.

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump về chuyện bị nghe lén trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Ông James Clapper nói với chương trình “Meet the Press” của kênh truyền hình NBC hôm 5/3 rằng ông không không hay biết một lệnh nào của tòa án về việc theo dõi Tháp Trump ở New York.

“Không có hành động nghe lén nào đối với tổng thống, tổng thống đắc cử khi đó, hay khi ông làm ứng viên, hay đối với chiến dịch tranh cử của ông ấy”, ông Clapper nói.

Ông Trump hôm 4/3 cáo buộc cựu Tổng thống Barack Obama ra lệnh nghe lén tỷ phú bất động sản này, nhưng đương kim lãnh đạo Mỹ không đưa ra bằng chứng nào.

Tổng thống Donald Trump và cựu Tổng thống Obama hôm 20/1.
Tổng thống Donald Trump và cựu Tổng thống Obama hôm 20/1.

Một phát ngôn viên của ông Barack Obama sau đó đã lên tiếng bác bỏ. “Không ai, cả Tổng thống Obama hay bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào, từng lệnh theo dõi bất kỳ công dân Mỹ nào. Mọi gợi ý trái ngược với điều đó đều sai trái”, ông Kevin Lewis nói trong một tuyên bố.

Trước đó, cựu cố vấn của ông Obama, Ben Rhodes, cũng mạnh mẽ phản bác cáo buộc của ông Trump.

“Không một tổng thống nào có thể ra lệnh thực hiện nghe lén. Những giới hạn đó hiện hữu để bảo vệ các công dân khỏi những người như ông đấy,” ông Rhodes viết trên Twitter.

Trong một đoạn tweet, ông Trump nói rằng việc nghe lén xảy ra tại Tháp Trump ở New York nhưng “không tìm thấy gì”.

Trong diễn biến mới nhất, hôm 5/3, Tổng thống Donald Trump yêu cầu các tiểu ban giám sát tình báo quốc hội điều tra xem liệu chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã lạm dụng quyền hạn điều tra hay không, trong vài tuần ngay trước cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái, khi điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử.

Obama để lại thư cho Trump ở Phòng Bầu Dục
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG