Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ ký hiệp định thương mại với Costa Rica, lên đường đi Mexico


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bên cạnh Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla tại San Jose, Costa Rica, ngày 3/6/2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bên cạnh Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla tại San Jose, Costa Rica, ngày 3/6/2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một số thỏa thuận mậu dịch quan trọng với Costa Rica khi ông tiếp tục đi thăm Châu Mỹ La Tinh trong tuần này.

Sau khi gặp Tổng thống Laura Chinchilla tại San Jose vào ngày thứ Hai, ông Tập nói mối quan hệ của Bắc Kinh với Costa Rica có thể trở thành một “kiểu mẫu hợp tác giữa các quốc gia khác nhau về tầm vóc cũng như điều kiện quốc gia.”

Costa Rica là quốc gia Trung Mỹ duy nhất có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh, thay vì với Đài Loan.

Để đáp lại, Trung Quốc đã tưởng thưởng cho Costa Rica một số các thỏa thuận mậu dịch có lợi và những đặc quyền ngoại giao.

Trong số 9 thỏa thuận được ký ngày thứ Hai có một khoản tín dụng 900 triệu đô la giúp nâng cấp một nhà máy lọc dầu ngoài khơi bờ biển Caribê của Costa Rica.

Bắc Kinh cũng cho vay để giúp cải tiến đường sá ở Costa Rica, các xe chuyên chở công cộng, và xây một trường cảnh sát mới.

Ông Tập Cận Bình đến San Jose tiếp theo 3 ngày dừng chân tại quốc gia giàu dầu mỏ Trinidad và Tobago.

Ngày hôm nay, ông Tập Cận Bình sẽ đi thăm Mexico, nơi ông định tìm cách tăng việc xuất khẩu hàng hóa nước này sang Trung Quốc.

Vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy, ông sẽ gặp Tổng thống Barack Obama tại một cuộc họp thượng đỉnh không chính thức tại bang California miền tây nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG