Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình tuyên bố ‘chiến thắng’ trong chiến dịch xóa nghèo nông thôn


Ảnh minh họa: Người bán chổi và giỏ mây chờ khách mua tại môt khu nhà đang bị phá hủy để xây nhà cao tầng tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 25/1/2013. REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Ảnh minh họa: Người bán chổi và giỏ mây chờ khách mua tại môt khu nhà đang bị phá hủy để xây nhà cao tầng tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 25/1/2013. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ăn mừng “chiến thắng toàn diện” trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở vùng nông thôn tại một buổi lễ ở Bắc Kinh hôm thứ Năm 25/2, đánh dấu một sáng kiến mang nặng dấu ấn của ông trong nhiệm kỳ 8 năm làm Chủ tịch nước.

Truyền thông nhà nước cho rằng nhờ sự lãnh đạo của ông Tập mà Trung Quốc đã đưa gần 100 triệu người thoát khỏi tình trạng đói nghèo, một cột mốc mà ông Tập tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái, và coi là ‘món quà sinh nhật’ nhân kỷ niệm 100 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền trong năm nay.

Trong một bài phát biểu dài một tiếng đồng hồ, ông Tập ca tụng thành công này là một ‘minh chứng’ cho vai trò lãnh đạo của đảng và lợi thế của hệ thống chính trị Trung Quốc.

“Sự lãnh đạo của ĐCSTQ và hệ thống xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc là những bảo đảm cơ bản chống lại rủi ro, thách thức và khó khăn”.

Trong buổi lễ tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập trao tặng huân chương cho các nhân vật chủ chốt trong chiến dịch xóa đói giảm nghèo.

Một số chuyên gia về chính sách toàn cầu nói rằng Trung Quốc đã đặt ra ngưỡng thấp trong định nghĩa về nghèo đói, vì sự cần thiết phải đầu tư lâu dài để tài trợ cho sự phát triển liên tục ở những khu vực nghèo nhất nước.

Theo định nghĩa của Trung Quốc, nghèo cùng cực ở nông thôn là thu nhập bình quân đầu người hàng năm dưới 4.000 nhân dân tệ (620 USD), tương đương khoảng 1,69 USD một ngày theo tỷ giá hối đoái hiện hành.

Con số đó so với ngưỡng toàn cầu của Ngân hàng Thế giới là 1,90 đô la một ngày.

Ông Tập cho biết Trung Quốc đã đầu tư 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ để xóa đói nghèo trong 8 năm qua, nhưng ông không đưa ra những số liệu về kế hoạch dự chi trong 5 năm tới.

Trong “Tài liệu chính sách số 1” được công bố hôm Chủ nhật, Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục các chính sách xóa đói giảm nghèo, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh cho quá trình chuyển đổi kéo dài 5 năm hướng tới mục tiêu mà Bắc Kinh gọi là “phục hồi nông thôn”.

Một “Cơ quan Phục hồi Nông thôn Quốc gia” được thành lập tại Bắc Kinh hôm thứ Năm 25/2, thay thế cơ quan xóa đói giảm nghèo và phát triển đã hoạt động từ năm 1993.

Truyền thông nhà nước nêu bật vai trò của ông Tập trong những chương trình quảng bá cột mốc xóa đói giảm nghèo. Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhắc đến tên ông Tập 139 lần trong một bài bình luận dài hơn hai trang, ca tụng “bước nhảy vọt lịch sử”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG