Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam sẽ tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III


Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tiếp tân Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew. Ông Thưởng sẽ công du tới Anh từ 4-6 để tham dự Lễ đăng quang của Vua Charles III.
Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tiếp tân Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew. Ông Thưởng sẽ công du tới Anh từ 4-6 để tham dự Lễ đăng quang của Vua Charles III.

Tân chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng sẽ tới Anh trong chuyến công du 3 ngày cuối tuần này để tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III cũng như gặp gỡ các lãnh đạo hàng đầu của Anh, theo thông báo của chính phủ Việt Nam.

Lễ đăng quang của Vua Charles III dự kiến diễn ra ngày 6/5 tại Tu viện Westminster. Ông trở thành quân vương của Vương quốc Anh và 14 quốc gia khác sau khi thân mẫu của ông, Nữ hoàng Elizabeth, qua đời vào tháng 9 năm ngoái. Trong buổi lễ dự kiến có 2.200 vị khách mời tham dự, bà Camilla, người mà ông Charles kết hôn năm 2005 làm vợ thứ 2, cũng sẽ được trao vương miện.

Một tuyên bố được báo Chính phủ đăng tải cho biết ông Thưởng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III theo lời mời của Hoàng gia Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland từ ngày 4-6.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Thưởng sẽ gặp Nhà vua Charles, Hoàng hậu Camilla, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và một số bộ trưởng Nội các, theo Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại London.

Vẫn theo Đại sứ Long, ông Thưởng, người nhậm chức chủ tịch nước Việt Nam hôm 2/3 sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc bất ngờ rời khỏi chức vụ này hồi đầu năm, cũng dự kiến sẽ gặp gỡ cựu Thủ tướng Tony Blair cùng các lãnh đạo Hạ viện và một số nghị sỹ Anh.

Chuyến công du của ông Thưởng sẽ là chuyến thăm thứ 2 của một chủ tịch nước Việt Nam tới Vương quốc Anh sau gần 2 thập kỷ, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ngày càng phát triển, theo Đại sứ Long.

“Việc Chủ tịch nước tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla thể hiện sự coi trọng và ủng hộ của Việt Nam đối với Hoàng gia và Chính phủ Anh và với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh”, Đại sứ Long nói với phóng viên TTXVN.

Trong bối cảnh Việt Nam và Anh kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến công du của ông Thưởng tới Anh được xem là hoạt động đối ngoại cấp cao quan trọng, khẳng định mong muốn của Việt Nam “muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nhà vua Charles III”, theo nhận định trong bản tin của báo Quân đội Nhân dân.

Ngay sau khi đến London hôm 4/5, ông Thưởng sẽ có cuộc “gặp gỡ thân mật với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh, nhằm lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của đồng bào ta đang sinh sống, học tập và công tác tại Anh, qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, Đại sứ Long cho biết.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Anh tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, theo Quân đội Nhân dân. Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại thị trường châu Âu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt hơn 6,8 tỷ USD trong năm 2022, theo số liệu của Tổng cục Hải quan. Anh đứng trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam và Anh cũng tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian qua. Bộ trưởng Quốc phòng Anh lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam vào tháng 7/2021. Những năm gần đây, Anh thường xuyên có tàu hải quân thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước cùng có những mối quan ngại chung về sự bành trước sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG