Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Anh đàm phán hàng hải, ký Tuyên bố chung đối tác chiến lược


Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển, Bộ trưởng Thứ nhất Vương quốc Anh Dominic Raab. Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển, Bộ trưởng Thứ nhất Vương quốc Anh Dominic Raab. Ảnh: VGP/Hải Minh

Việt Nam và Anh ký “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh: Định hướng phát triển trong 10 năm tới” hôm 30/9. Tuyên bố được công bố sau cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab tại Hà Nội, VOV cho biết.

Tuyên bố chung viết:

“Chúng tôi nhấn mạnh Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) sẽ là cơ sở để xác định phạm vi của các vùng biển, chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích hợp pháp của các vùng biển; và UNCLOS là khuôn khổ pháp lý toàn diện mà mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương phải tuân thủ.”

Ông Rabb thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 29-30/9 nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Việt Nam và Anh tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp trong hòa bình, không đe dọa dùng vũ lực, tôn trọng ngoại giao và các quy trình pháp lý dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Hai bên bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và kiềm chế vũ lực khi tiến hành các hoạt động trên biển, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang tranh chấp, phương hại đến hòa bình và ổn định.

Về hợp tác song phương, Việt Nam và Anh quyết tâm sớm hoàn tất hiệp định thương mại tự do, sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu vào tháng 1 năm ngoái.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỷ USD năm ngoái so với 6,7 tỷ USD năm trước, 2018. Thương mại song phương Việt-Anh trong giai đoạn 2010 - 2018, tăng trung bình 17,8% mỗi năm, theo VNExpress.

Ông Raab hôm thứ Tư viết trên Twitter rằng Vương quốc Anh " đã bảo đảm được sự ủng hộ của Việt Nam để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)."

"Đây là một bước quan trọng trong việc đưa mối quan hệ kinh tế Anh-Việt lên một tầm cao mới và thể hiện cam kết và giá trị của Vương quốc Anh đối với khu vực", ông viết.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Việt Nam Nguyện Xuân Phúc nói với Bộ Ngoại giao Anh Dominic Raab tại Hà Nội rằng Việt Nam coi nước Anh là một đối tác thương mại quan trọng ở Châu Âu.

Ông Phúc nói một hiệp định thương mại tự do với nước Anh, một khi có hiệu lực sẽ “giúp hai nước đẩy mạnh hồi phục kinh tế trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.”

Việt Nam, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Châu Á. Nước này đã ký hơn 12 hiệp định thương mại tự do, kể cả với Liên hiệp Châu Âu và 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Vẫn theo Reuters, nước Anh và Việt Nam đồng ý đặt ưu tiên cao cho cuộc chiến chống nạn buôn bán người và các hoạt động nhập cư bất hợp pháp đã dẫn tới một số trường hợp thương tâm trong thời gian gần đây.

Thông cáo chung viết: “Trong 10 năm tới, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh sẽ đóng vai trò như một khuôn khổ để tăng cường quan hệ song phương và giải quyết các vấn đề mà hai bên phải đối mặt trong cộng đồng quốc tế”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG