Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu: Di dân chớ tới EU


Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk.
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk khuyến cáo các di dân kinh tế chớ nên tới Châu Âu và tuyên bố rằng Hy Lạp, cửa ngõ thường được di dân nhắm tới, cùng các nước EU khác sẽ không còn là quốc gia để quá cảnh nữa.

Ông Tusk đưa ra phát biểu này sau cuộc họp với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại Athens hôm nay.

Ông đang trên đường công du các nước đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng di dân, trước cuộc họp quan trọng giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ về cùng đề tài tại Brussels vào thứ hai tới đây.

Ông Tusk nói loại trừ Hy Lạp ra khỏi thỏa thuận mở cửa biên giới Schengen của EU không phải là một cách giải quyết cuộc khủng hoảng vốn đã dẫn tới làn sóng ồ ạt di dân tại Hy Lạp chờ được cấp phép đi về hướng Tây đến các nước Châu Âu khác.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu khẳng định ‘Hy Lạp là một phần của Schengen, thuộc khu vực sử dụng đồng EU, thuộc Liên hiệp Châu Âu, và sẽ tiếp tục như thế.’

Chặng dừng chân kế tiếp của ông Tusk là Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông sẽ họp với Thủ tướng Ahmet Davutoglu tại Ankara. Thứ sáu này, ông sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul.

Theo dự kiến, ông sẽ đề nghị những hỗ trợ ‘sâu rộng’ giúp giảm bớt làn sóng di dân từ Trung Đông và Bắc Phi tràn vào Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Hy Lạp, nước lâm vào tình trạng tài chính ngặt nghèo trước khi cuộc khủng hoảng di dân bùng nổ, đã yêu cầu Liên hiệp Châu Âu trợ giúp hơn 500 triệu đô la để xoay sở chi tiêu.

Cao ủy Châu Âu phụ trách vấn đề viện trợ nhân đạo, ông Christos Stylianides, đề nghị EU thông qua kế hoạch phân bổ 760 triệu đô la tài trợ cho cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Ông Stylianides nói gói cứu trợ sẽ được bổ sung vào nguồn ngân quỹ đã được chi cho các ‘điểm nóng’ và các chương trình khác để giúp các nước đối phó với cuộc khủng hoảng và nhu cầu nhập cư. EU cũng muốn giảm dòng di dân từ Thổ Nhĩ Kỳ xuống dưới mức 1.000 người/ngày.

Đề xuất này cần sự chấp thuận của Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU.

Trước khi khởi hành chuyến đi hôm qua, ông Tusk cho biết sẽ thúc đẩy các nước ‘tham gia tích cực hơn’ với Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện thỏa thuận đã ký với EU hồi tháng 11 hầu giảm bớt dòng người tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị ký thỏa thuận với 14 quốc gia để tái tiếp nhận di dân, qua đó Ankara có thể nhanh chóng nhận các di dân bị EU từ chối, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG