Đường dẫn truy cập

Phản đối TT Trump phát biểu tại Quốc Hội Anh


Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow. (Ảnh tư liệu)
Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow. (Ảnh tư liệu)

Chủ tịch Hạ viện Anh "mạnh mẽ phản đối" đề nghị mời Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước Quốc hội trong chuyến thăm chính thức đến Anh vào cuối năm nay.

Ông John Bercow nói hôm thứ Hai rằng một bài phát biểu trước quốc hội Anh "không phải là một quyền đương nhiên, mà nó là một vinh dự." Ông Bercow nói:

"Nếu một chuyến đi thăm cấp nhà nước diễn ra, thì việc này nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của tôi. Nhưng tại diễn đàn này, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta chống đối nạn kỳ thị và phân biệt giới tính, chúng ta ủng hộ quyền bình đẳng trước pháp luật và một hệ thống tư pháp độc lập, là những vấn đề hết sức quan trọng tại Hạ viện."

Ông Bercow nói ngay cả trước khi ông Trump ban hành sắc lệnh di trú tạm thời cấm cửa công dân của 7 quốc gia Hồi giáo, ông đã phản đối việc Thủ tướng Theresa May mời ông Trump sang thăm nước Anh khi bà đi thăm Toà Bạch Ốc vào tháng trước

Chủ tịch Hạ viện Anh là một trong những nhân vật chính có tiếng nói quyết định trước khi bất cứ bài diễn văn nào được đọc trước Quốc hội. Cho tới giờ chương trình chưa được sắp xếp cho Tổng thống Trump phát biểu trước quốc hội Anh, nhưng các bài diễn văn đọc ở nơi này thường diễn ra trong các chuyến đi thăm chính thức, kể cả bài diễn văn của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2011.

Hơn 1,8 triệu người dân Anh đã ký thỉnh nguyện thư kêu gọi các bộ trưởng hủy bỏ chuyến thăm này. Tuy nhiên, một thỉnh nguyện thư ủng hộ chuyến đi thăm của ông Trump đang lớn mạnh, và hiện đã có chữ ký của 250.000 người. Các nhà lập pháp dự kiến sẽ thảo luận vấn đề này vào cuối tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG