Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh có thể 'cùng nhau lãnh đạo'


Thủ tướng Anh Theresa May rời dinh thự ở London, ngày 25/1/2017.
Thủ tướng Anh Theresa May rời dinh thự ở London, ngày 25/1/2017.

Thủ tướng Anh Theresa May đã sẵn sàng để kêu gọi đổi mới “mối quan hệ đặc biệt” với Hoa Kỳ, giữa lúc nước Anh chuẩn bị tách ra khỏi Liên minh châu Âu và ông Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống trong cương vị là nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ.

Bà May đến Philadelphia hôm thứ Năm trước chuyến thăm Tòa Bạch Ốc được ấn định vào ngày thứ Sáu. Bà sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump ở Washington từ khi ông nhậm chức.

Bà May dự kiến sẽ phát biểu tại một cuộc tiếp xúc với các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Tại đây, bà May sẽ nhấn mạnh đến lịch sử của mối quan hệ mà bà miêu tả là đã có công “tạo ra thế giới hiện đại”. Ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tham gia cuộc tiếp xúc này hôm thứ Năm.

Lãnh đạo của hai nước đã có những bước để cải cách các quan hệ quốc tế, đặc biệt thông qua thương mại.

Quyết định rời khỏi EU của Anh và quyết định của ông Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đòi hỏi phải có các cuộc đàm phán để đạt các hiệp định thương mại mới trên toàn thế giới.

Kế hoạch của bà May để tách ra khỏi EU, dù bà chưa công bố các đề xuất chính sách chi tiết, sẽ bao gồm ưu tiên kiểm soát người nhập cư.

Chuyến thăm của bà May diễn ra giữa lúc ông Trump vừa ký một sắc lệnh để xây một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Ông cũng đang chuẩn bị ký sắc lệnh ngưng nhận người tị nạn và cấm nhập cảnh đối với những người đến từ nhóm 6 quốc gia nơi người Hồi giáo chiếm đa số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG