Đường dẫn truy cập

Chủ nhà kho bị nổ ở Thiên Tân đã móc nối để có chứng nhận an toàn


Nhân viên cứu hỏa đi giữa các xe cộ bị thiêu rụi tại hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân.
Nhân viên cứu hỏa đi giữa các xe cộ bị thiêu rụi tại hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân.

Truyền thông nước Trung Quốc cho biết các ông chủ có quan hệ lớn của kho chứa hóa chất bị cháy nổ ở thành phố Thiên Tân thuộc miền đông bắc Trung Quốc đã móc nối với các giới chức để có giấy phép an toàn.

Tin tức về cáo buộc tham nhũng này xuất hiện hôm thứ Tư, và chắc chắn sẽ khiến cho công chúng thêm phẫn nộ về vụ cháy nổ đã làm ít nhất 114 người thiệt mạng và mấy trăm người bị thương.

Cựu giám đốc Sinochem, ông Vu Học Vĩ và ông Đổng Xã Huyên, con trai của một giám đốc công an đã qua đời, là hai cổ đông lớn của Công ty Kho vận Quốc tế Thụy Hải, tức là công ty sở hữu nhà kho Thiên Tân, nơi vụ nổ xảy ra.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, ông Đổng và ông Vu thừa nhận đã dùng quan hệ riêng với các giới chức địa phương để có được "các chứng nhận an tòan về cháy nổ và môi trường."

Ông Đổng nói: "Tôi có quan hệ riêng với công an và phòng cháy. Khi cần có chứng nhận kiểm tra an toàn phòng cháy, tôi đến gặp các giới chức cơ quan phòng cháy ở cảng Thiên Tân, đưa hồ sơ cho họ và họ cấp chứng nhận an toàn cho tôi."

Theo Tân Hoa Xã, ông Đổng và ông Vu cũng tìm cách che giấu việc họ làm chủ công ty bằng cách để tên bạn bè và người thân trên danh sách cổ đông thay vì tên của chính họ.

Hai người này nằm trong số 10 giới chức Ruihai bị cảnh sát câu lưu, trong lúc giới hữu trách điều tra nghi vấn về các tiêu chuẩn an toàn yếu kém có thể đã góp phần gây ra vụ cháy nổi.

Tờ Nhân dân Nhật báo hồi tuần trước nói rằng công ty Ruihai hoạt động không có giấy phép làm việc với các hóa chất nguy hiểm nhờ vào một lỗ hổng trong quản lý của chính quyền.

Hôm thứ Ba, cơ quan theo dõi chống tham nhũng của Trung Quốc nói rằng người đứng đầu cơ quan giám sát an toàn của Trung Quốc đang bị điều tra về việc cho phép những công ty hoạt động với các hóa chất độc hại mà không cần giấy phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG