Đường dẫn truy cập

Chủ mỏ ở Nam Phi mềm mỏng hơn sau đe dọa sa thải công nhân


Cảnh sát canh gác tại mỏ Marikana ở Nam Phi, ngày 20/8/2012
Cảnh sát canh gác tại mỏ Marikana ở Nam Phi, ngày 20/8/2012
Chủ sở hữu một mỏ bạch kim của Nam Phi đã tỏ ra mềm mỏng hơn sau khi không yêu cầu các công nhân đình công phải trở lại làm việc, mà chỉ nói rằng những ai không tới làm việc hôm nay sẽ bị phạt, nhưng không có nghĩa là bị cho nghỉ việc.

Công ty Lonmin PLC thoạt đầu đã nói với các công nhân rằng họ phải trở lại vào ngày hôm qua nếu không sẽ bị sa thải, nhưng gia hạn sang ngày hôm nay sau khi xảy ra vụ bạo lực chết người tại mỏ Marikana của hãng này.

Phó chủ tịch điều hành công ty, Mark Munroe, đã nói với một đài phát thanh hôm nay rằng việc sa thải công nhân sẽ là một trở ngại trong việc ngăn chặn bạo lực và xây dựng lòng tin.

Có khoảng 33% công nhân của công ty trở lại làm việc sớm hôm nay, tăng từ mức 30% so với hôm qua.

Cảnh sát giết chết 34 người tại mỏ Marikana hồi tuần trước sau khi nổ súng vào các công nhân đình công. 10 người cũng đã bị giết trong các vụ việc trước đó tại nơi này.

Khoảng 3.000 công nhân khoan đá đã tiến hành đình công hôm 10/8 để yêu cầu tăng lương. Những người khác thì đã không tới mỏ để tránh bạo lực.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã yêu cầu một tuần quốc tang, bắt đầu hôm qua, để tưởng nhớ tất cả những người Nam Phi thiệt mạng trong các vụ bạo lực, đặc biệt là 44 người chết tại mỏ vừa kể.

Lonmin là nhà sản xuất bạch kim lớn thứ ba trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG