Đường dẫn truy cập

Chính phủ Pakistan, phe Taliban đàm phán


Trưởng đoàn thương thuyết của chính phủ Pakistan Irfan Sadiqui (trái) nói chuyện tại một cuộc họp báo
Trưởng đoàn thương thuyết của chính phủ Pakistan Irfan Sadiqui (trái) nói chuyện tại một cuộc họp báo
Cuộc thương thuyết giữa chính phủ và phe Taliban ở Pakistan đã diễn ra tại thủ đô Islamabad sau khi bị đình hoãn hồi tuần trước vì chính phủ muốn làm rõ những người nằm trong phái đoàn của Taliban. Cuộc họp này có mục đích vạch ra một lộ đồ cho cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai để chấm dứt cuộc nổi dậy gây nhiều chết chóc.

Sau cuộc họp hôm thứ Năm kéo dài 3 giờ đồng hồ, thương thuyết gia trưởng của phe Taliban cho báo chí biết rằng ông tán đồng chủ trương của chính phủ là đôi bên không nên có những hành động có thể gây cản trở cho tiến trình hòa bình.

Ông Maulana Samiul Haq, người đứng đầu phái đoàn Taliban, phát biểu như sau.

"Để cho cuộc đàm phán được thành công, tất cả những hoạt động đi ngược với hòa bình và an ninh cần phải chấm dứt.
Phe Taliban muốn áp dụng luật Hồi giáo và đòi chính phủ triệt thoái binh lính ra khỏi các khu vực bộ tộc."

Người cầm đầu phái đoàn thương thuyết của chính phủ, ông Irfan Sadiqui, cho biết Thủ tướng Nawaz Sharif thật tâm muốn chấm dứt cuộc xung đột. Ông nói:

"Chúng ta phải chấm dứt tình trạng vô pháp luật và mục tiêu là làm cho đất nước này trở thành chiếc nôi của hòa bình và của đạo Hồi. Chúng ta phải chấm dứt tình trạng vô pháp luật và chúng ta phải làm cho nơi này là nơi mà người dân có thể sống trong hòa bình, phù hợp với giáo lý của đạo Hồi."

Phe Taliban ở Pakistan đã chiến đấu từ năm 2007 để tìm cách lật đổ chính phủ và thiết lập một chế độ cai trị dựa trên luật lệ nghiêm khắc của Hồi giáo.

Cũng trong ngày thứ Năm, báo chí Mỹ cho biết chính phủ Pakistan đã yêu cầu Hoa Kỳ ngưng các cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào các phần tử hiếu chiến ở Pakistan và yêu cầu đó đã được Washington chấp nhận. Bài tường thuật cho biết từ tháng 12 năm ngoái tới nay, chính phủ của Tổng thống Obama đã không thực hiện vụ không kích nào tại quốc gia Nam Á này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG