Đường dẫn truy cập

Chính trị gia thân Nga của Bulgaria đắc cử tổng thống


Ứng cử viên Đảng Xã hội Bulgaria Rumen Radev tại một buổi họp báo sau cuộc bầu cử tổng thống ở Sofia, Bulgaria, 13/11/2016.
Ứng cử viên Đảng Xã hội Bulgaria Rumen Radev tại một buổi họp báo sau cuộc bầu cử tổng thống ở Sofia, Bulgaria, 13/11/2016.

Ứng cử viên Đảng Xã hội Bulgaria vừa thắng cử tổng thống, dẫn đến việc Thủ tướng Bulgaria từ chức.

Tướng Rumen Radev, cựu Tư lệnh Không quân Bulgaria, một chính trị gia mới được xem là thân Nga, đã giành được gần 60% số phiếu, theo kết quả gần như cuối cùng được công bố hôm thứ Hai. Ông Tsetska Tsacheva, ứng cử viên của phe trung hữu của đảng cầm quyền GERB, thua ở khoảng cách khá xa trong nỗ lực trở thành tổng thống.

Thủ tướng Boyko Borisov đã chúc mừng ông Radev và tuyên bố từ chức, sau những gì mà các nhà phân tích chính trị gọi là “thất bại thảm họa”. Ông Borisov nói rõ ràng liên minh cầm quyền không chiếm được đa số và với tình hình mới thì không thể thực hiện bất kỳ cải cách nào.

Ông Radev sẽ nhậm chức vào ngày 22 tháng 1 cho nhiệm kỳ 5 năm. Có phần chắc công việc đầu tiên của ông phải làm là tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào năm tới do ông Borisov từ chức.

Các nhà phân tích dự đoán rằng chiến thắng bất ngờ của ông Radev có thể tăng cường ảnh hưởng của Nga ở quốc gia cựu Cộng sản Bulgaria, một trong những thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu với 28 quốc gia. Dự đoán trên càng được củng cố khi chiến dịch vận động của ông Radev ủng hộ cho việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga về vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014.

Ngoài ra, rất nhiều người trong số 7,2 triệu dân của đất nước này vẫn duy trì mối quan hệ văn hóa với Moscow, nơi hiện vẫn cung cấp phần nhiều cho nhu cầu năng lượng của Bulgaria.

Liên minh trung hữu của Thủ tướng Borisov đã thống trị chính trường Bulgaria phần lớn trong thập niên qua, với thủ tướng Borisov đắc cử lần đầu tiên vào năm 2009. Nhưng vào nửa nhiệm kỳ bốn năm hiện nay, chính phủ liên minh đã phải đối mặt nhiều tháng với các cuộc biểu tình chống tham nhũng, cũng như áp lực để đẩy nhanh tốc độ cải cách tư pháp và các sáng kiến chống tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG