Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump ra quy định mới cho chương trình miễn visa vào Mỹ


Chính quyền Trump hôm thứ Sáu ban hành những quy định mới cho 38 nước tham gia Chương trình Miễn Thị thực Hoa Kỳ, bao gồm quy định họ phải sử dụng dữ liệu chống khủng bố của Mỹ để rà soát hành khách, các quan chức cho biết.

Chương trình này cho phép công dân của chủ yếu là các nước Châu Âu du hành tới Mỹ trong thời gian 90 ngày mà không cần visa. Công dân từ 38 nước được yêu cầu phải có thứ được gọi là sự cấp phép du hành để nhập cảnh Mỹ.

Tổng thống Donald Trump vẫn đang tìm cách thắt chặt những quy định đối với những người muốn đến thăm hoặc sống ở Mỹ bằng một số cách, nói rằng những hạn chế này là cần thiết vì lý do an ninh.

Những thay đổi này sẽ áp dụng cho tất cả các nước trong chương trình. Một thay đổi là họ sẽ được yêu cầu sử dụng thông tin của Mỹ để rà soát hành khách vượt qua biên giới từ một nước thứ ba. Nhiều nước trong chương trình này đã làm như vậy, một quan chức chính quyền cho biết.

Các nước có công dân ở lại lâu hơn thời hạn cho phép trong các chuyến thăm tới Mỹ với tỉ lệ tương đối cao hơn sẽ được yêu cầu thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về những hậu quả của việc ở lại quá hạn. Một hình phạt hiện hành là những người ở lại quá hạn một chuyến thăm sẽ không thể du hành mà không có visa tới Mỹ trong tương lai.

Ngưỡng cho tỉ lệ ở quá hạn visa khiến một nước phải mở chiến dịch tuyên truyền công cộng là hai phần trăm, các quan chức cho biết. Trong năm tài chính 2016, trong số các nước thuộc chương trình này, Hy Lạp, Hungary, Bồ Đào Nha, và San Marino, một tiểu quốc giàu có nằm ở trung tâm nước Ý, có tỉ lệ ở quá hạn visa cao hơn hai phần trăm, theo một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa.

Tỉ lệ ở quá hạn visa chung cho các quốc gia thuộc Chương trình Miễn Thị thực là 0,68 phần trăm, thấp hơn các quốc gia không thuộc chương trình này, ngoại trừ Canada và Mexico, hiện ở mức 2,07 phần trăm, theo báo cáo.

Các thành viên Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về các nguy cơ an ninh của việc ở lại quá hạn visa. Một báo cáo hồi tháng 5 năm 2017 của Tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa cho thấy bộ này thiếu một hệ thống toàn diện để thu thập thông tin về khách rời đi, buộc họ phải dựa vào dữ liệu của bên thứ ba để xác nhận những trường hợp rời đi, mà đôi khi bị lỗi.

Mỹ cũng sẽ bắt đầu thẩm định các nước trong chương trình về các biện pháp bảo vệ của họ chống lại các "mối đe dọa nội bộ" tại các sân bay của họ, đặc biệt là các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ.

Mục đích là để bảo đảm các nước này "bảo đảm rằng nhân viên sân bay, nhân viên hàng không, không bị tha hóa hoặc bị buộc tiếp tay đề ra nguy cơ cho các máy bay, đặc biệt là các máy bay hướng đến Mỹ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG