Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump cắt tài trợ Quỹ Dân Số LHQ


Trang web của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA)
Trang web của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA)

Chính quyền của Tổng thống Trump cắt tài trợ cho Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), và tố cáo cơ quan này hậu thuẫn cho các vụ cưỡng bức phá thai, hoặc triệt sản không tự nguyện.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi một bức thư tới Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ Hai 3 tháng Tư, cho biết Bộ sẽ không tháo ngân 32,5 triệu đôla cho Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc trong ngân sách năm 2017.

Bức thư này viết rằng UNFPA đã hợp tác với Uỷ ban Y tế Quốc gia và Kế hoạch hoá Gia đình Trung Quốc, là cơ quan đã thực hiện “chính sách hai con” của Bắc Kinh, hạn chế số con cái của các cặp vợ chồng Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao nói số tiền giữ lại sẽ được chuyển sang tài trợ cho những sáng kiến về y tế toàn cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong một thông báo bằng văn bản, UNFPA nói cơ quan này lấy làm tiếc về động thái của chính quyền Tổng thống Trump, mà theo UNPFA, được dựa trên những “cáo buộc sai lầm” rằng Quỹ Dân số LHQ ủng hộ cưỡng bức phá thai hay triệt sản không tự nguyện ở Trung Quốc.

Cơ quan này nói sứ mạng của UNFPA tập trung vào các nỗ lực kế hoạch hoá gia đình một cách ‘có trách nhiệm’, cũng như vào công tác chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em.

Đây là quyết định thứ nhì của chính quyền Tổng thống Trump để hạn chế tài trợ cho các tổ chức quốc tế liên quan tới vấn đề phá thai.

Các chính sách này thường thay đổi tuỳ theo chính đảng nào nắm quyền kiểm soát Toà Bạch Ốc. Các thành viên của Đảng Cộng hoà, chẳng hạn như cựu Tổng Thống George W. Bush, cũng duy trì vị thế tương tự như lập trường của ông Trump, vị thế đó lập tức bị lật ngược dưới thời các Tổng thống Đảng Dân chủ như TT Bill Clinton và Barack Obama.

Tuy nhiên, quyết định của ông Trump càng được nêu bật vì ngân sách quốc gia do ông đề nghị, cắt triệt để ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao Mỹ, đặc biệt nhắm vào các hoạt động ngoại giao và viện trợ quốc tế, kể cả sự hỗ trợ dành cho Liên Hiệp Quốc nói chung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG