Đường dẫn truy cập

Tổng Thư ký LHQ thăm Iraq: ‘ưu tiên tuyệt đối’ cho thường dân


Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (bên trái) hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Salim al-Juburi tại Baghadad, ngày 30/3/2017.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (bên trái) hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Salim al-Juburi tại Baghadad, ngày 30/3/2017.

Trong chuyến thăm Iraq, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng việc bảo vệ thường dân ở Mosul phải là "ưu tiên tuyệt đối".

Sau khi đến Baghdad, ông Guterres đã gặp Tổng thống Fuad Masum, Chủ tịch Quốc hội Salim al-Juburi, và Ngoại trưởng Ibrahim al-Jaafari để thảo luận về "tình hình thảm khốc" do chiến dịch lật đổ Nhà nước Hồi giáo ra khỏi căn cứ ở Iraq gây nên.

Ông Guterres cũng trao đổi với Thủ tướng Haider al-Abadi trước khi bay đến khu tự trị người Kurd ở phía bắc Iraq.

Hơn một nửa triệu thường dân vẫn được cho là vẫn kẹt lại trong các khu vực do Nhà nước Hồi giáo Hồi chiếm giữ ở Mosul. Nhiều người trong số đó bị các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo sử dụng làm bia đỡ đạn khi lực lượng Iraq tiến công.

Các thường dân, nhóm cứu trợ nhân đạo và các quan chức giám sát cảnh báo về khả năng thương vong nơi thường dân sẽ tăng hơn nữa vì nhiều cuộc không kích và pháo kích đang diễn ra.

Một vị chỉ huy hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết các kẻ chủ chiến Hồi giáo đã bắt đầu buộc thường dân ở Mosul di chuyển vào các tòa nhà bị phá hủy. Mỹ đang điều tra các báo cáo về khoảng 100 thường dân bị giết trong một vụ sập một tòa nhà ở thành phố Mosul, xảy ra cùng thời điểm máy bay Mỹ không khích các vị trí IS trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG