Đường dẫn truy cập

Chính quyền Hong Kong: ‘Mỹ chớ can thiệp vào việc nội bộ của đặc khu’


Học sinh biểu tình ở Hong Kong 9/9/2019.
Học sinh biểu tình ở Hong Kong 9/9/2019.

Hôm 9/9, hàng ngàn sinh viên Hong Kong nắm tay tạo thành các chuỗi dài bên ngoài các trường học để thể hiện sự đoàn kết, kêu gọi cải cách dân chủ sau các cuộc đụng độ bạo lực vào cuối tuần, theo AP.

Cuộc biểu tình ôn hòa này diễn ra khi chính quyền Hong Kong lên án “hành vi phi pháp của những người biểu tình cực đoan,” và cảnh báo Hoa Kỳ hãy tránh xa các vấn đề của Hong Kong.

Trước đó, hôm 8/9, hàng ngàn người biểu tình đã tổ chức một cuộc tuần hành ôn hòa tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ để tìm kiếm sự hỗ trợ của Washington, nhưng bạo lực đã bùng phát sau đó tại một khu phố thương mại khi những người biểu tình đập phá các ga tàu điện ngầm, đốt lửa và chặn giao thông, khiến cảnh sát phải nổ súng.

Vào tuần trước, chính quyền Hong Kong đã đồng ý rút bỏ một dự luật dẫn độ - nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình suốt những tháng qua - nhưng những người biểu tình muốn các yêu cầu khác được đáp ứng, bao gồm bầu cử trực tiếp các lãnh đạo thành phố và mở điều tra độc lập về các hành động của cảnh sát.

Cũng hôm 8/9, người biểu tình đã kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “đấu tranh cho Hong Kong” và đảm bảo Quốc hội thông qua dự luật đề xuất các biện pháp trừng phạt và chế tài kinh tế đối với các quan chức Hong Kong và Trung Quốc, những người bị cáo buộc đàn áp dân chủ và nhân quyền.

Chính quyền Hong Kong bày tỏ sự hối tiếc về dự luật của Hoa Kỳ, được gọi là Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong hôm 9/9 nói rằng “các cơ quan lập pháp nước ngoài không nên can thiệp bằng bất kỳ hình thức nào vào các vấn đề nội bộ” của Hong Kong.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, vào tuần trước nói rằng cư dân Hong Kong xứng đáng được tự chủ thực sự và không phải sợ hãi. Bà kêu gọi chấm dứt hành động bạo lực của cảnh sát chống lại người biểu tình và cho biết Quốc hội Hoa Kỳ mong muốn nhanh chóng thúc đẩy dự luật Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG