Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Hong Kong chặn được biểu tình gây gián đoạn sân bay


Cảnh sát chống bạo động tuần tra tại một ga tàu tốc hành ở trung tâm Hong Kong, ngày 7 tháng 9, 2019.
Cảnh sát chống bạo động tuần tra tại một ga tàu tốc hành ở trung tâm Hong Kong, ngày 7 tháng 9, 2019.

Cảnh sát Hong Kong đã ngăn chặn được một vụ gián đoạn khác tại sân bay gây ra bởi những người biểu tình ủng hộ dân chủ nhưng phải chiến đấu với người biểu tình tại các ga tàu điện ngầm vào ngày thứ Bảy, trong khi tình trạng bất ổn kéo dài hàng tháng không có dấu hiệu suy giảm ngay cả sau khi chính phủ đưa ra một ngày nhượng bộ vài ngày trước đó.

Cảnh sát dựng các chốt kiểm tra trên đường và khám xét đồ đạc của hành khách trên xe lửa và xe buýt đến sân bay để loại người biểu tình ra. AP cho biết một phóng viên của họ tại một khu vực gần sân bay chứng kiến ít nhất hai hành khách xe buýt bị còng tay và dẫn đi sau khi cảnh sát tìm thấy khẩu trang trong túi của họ.

Dịch vụ tàu tốc hành đến sân bay bị hạn chế, chạy đến và đi từ trung tâm thành phố Hong Kong nhưng bỏ qua tất cả các nhà ga ở giữa. Chỉ những người có vé máy bay mới được cho phép vào nhà ga sân bay, và những người lảng vảng xung quanh nhà ga xe buýt kế cận đều bị đuổi đi, theo AP.

Hàng trăm người biểu tình tức giận, nhiều người đeo khẩu trang, hội tụ về một ga tàu điện ngầm ở khu vực Tung Chung gần sân bay. Họ hô vang những khẩu hiệu và gọi cảnh sát là "kẻ giết người" vì điều mà họ cáo buộc là hành động tàn bạo đối với người biểu tình suốt ba tháng biểu tình mà đã trở nên ngày càng bạo lực.

Các cửa hàng đóng cửa và ga tàu điện ngầm đóng cửa vào buổi tối khi tình hình trở nên căng thẳng. Người biểu tình tràn ra đường sau khi cảnh sát chống bạo động trang bị dùi cui đối đầu với họ, với nhiều người bị câu lưu.

Sân bay của Hong Kong, là sân bay nhộn nhịp thứ tám trên thế giới, là mục tiêu thường xuyên trong suốt mùa hè biểu tình, khởi nguồn từ một dự luật dẫn độ mà theo đó tội phạm hình sự được gửi đến Trung Quốc đại lục để xét xử. Nhiều người coi dự luật là một cho thấy rõ ràng quyền tự trị ở Hong Kong đang bị xói mòn kể từ khi cựu thuộc địa này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam tuyên bố hôm thứ Tư rằng chính phủ của bà sẽ rút lại dự luật, nhưng điều đó đã không xoa dịu được người biểu tình. Họ đã mở rộng mục tiêu để bao gồm các vấn đề khác.

Ngoài đòi hỏi rút lại dự luật, người biểu tình còn đòi một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc cảnh sát có hành động tàn bạo, phóng thích vô điều kiện những người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình, không mô tả các cuộc biểu tình là bạo loạn và bầu cử trực tiếp nhà lãnh đạo Hong Kong.

Bà Lam đã bác bỏ những đòi hỏi đó.

Các cuộc biểu tình không có dấu hiệu thoái trào. Người biểu tình dự định tuần hành tới đại sứ quán Mỹ để hô hào sự ủng hộ quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG