Đường dẫn truy cập

Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đồng ý hưu chiến


Phát ngôn viên của phiến quân Houthi, Mohammed Abdel-Salam, giữa, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sana'a, Yemen, 12/12/2015.
Phát ngôn viên của phiến quân Houthi, Mohammed Abdel-Salam, giữa, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sana'a, Yemen, 12/12/2015.

Các giới chức Yemen và phiến quân Houthi của người Hồi giáo Shia ở nước này cho biết họ đã đồng ý bắt đầu cuộc ngưng bắn một tuần vào thứ hai tuần sau, một ngày trước khi cuộc hoà đàm do Liên Hiệp Quốc điều giải bắt đầu tại Geneve.

Người đứng đầu phái đoàn Houthi tại cuộc hoà đàm, ông Mohammed Abdel-Salam, hôm thứ bảy nói dựa trên sự thoả thuận, sẽ có “một sự tạm ngưng xâm lăng” vào ngày thứ hai. Phe Houthi do Iran hỗ trợ gọi các hoạt động quân sự của các lực lượng thân chính phủ và liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen là “một hành động xâm lăng.”

Vài ngày trước đây, Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi đã gởi thư cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong đó ông nói rằng cuộc hưu chiến có thể được triển hạn nếu phe Houthi đồng ý.

Theo dự liệu, các giới chức thuộc nhóm Tổng Nghị hội Nhân dân trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh cũng tham dự hội nghị ở Geneve.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cuộc xung đột ở Yemen đã gây tử vong cho hơn 2.500 thường dân trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG