Đường dẫn truy cập

Yemen sắp ngưng bắn với phe nổi dậy?


Người dân Yemen tại hiện trường vụ đánh bom xe giết chết một quan chức cấp cao của Yemen tại thành phố cảng miền nam Aden, ngày 6/12/2015.
Người dân Yemen tại hiện trường vụ đánh bom xe giết chết một quan chức cấp cao của Yemen tại thành phố cảng miền nam Aden, ngày 6/12/2015.

Các nhà lãnh đạo Yemen dự kiến các lực lượng thân chính phủ và quân nổi dậy Houthi sẽ khởi sự cuộc ngưng bắn kéo dài 7 ngày khi hai bên gặp nhau vào tuần tới trong cuộc hoà đàm do Liên Hiệp Quốc làm trung gian tại Thuỵ Sĩ.

Tổng Thống Abd Rabbu Mansour Hadi đã gửi một bức thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, miêu tả cuộc đình chiến và nói rằng thoả thuận ngưng bắn có thể được gia hạn nếu có sự đồng ý của phe Houthi.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Ismail Ould Cheikh Ahmed hôm 7/12 nói rằng ông “hầu như chắc chắn” rằng sẽ có ngưng bắn tạm thời, khi ông loan báo hai bên cam kết sẽ tham gia cuộc thương thuyết hoà bình khởi sự vào ngày 15/12, theo chương trình ấn định.

Các giới chức thuộc Nghị Hội Nhân Dân trung thành với cựu Tổng Thống Ali Abdullah Saleh dự kiến sẽ có mặt tại cuộc họp này.

Cuộc xung đột kéo dài hơn một năm nay sau khi quân Houthi chiếm thủ đô Sana’a trước khi tiến về phía Nam và buộc ông Hadi phải chạy sang Ả Rập Xê-út, sau khi phe Houthi chiếm quyền kiểm soát phố cảng Aden.

Ả Rập Xê-út đã phản ứng bằng cách cầm đầu một liên minh để thực hiện các cuộc không kích chống phe Houthi. Phe này đã bị đẩy bật ra khỏi Aden, dọn đường cho chính phủ của ông Hadi trở về thành phố này. Tuy nhiên phe nổi dậy vẫn kiểm soát thủ đô Sana’a.

Cuộc giao tranh ở Yemen đã giết chết ít nhất 2.500 thường dân trong năm nay, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Cơ quan này hồi tháng 10 cho biết vụ xung đột đã lan ra 21 trong tất cả 22 tỉnh của Yemen, tạo ra một cuộc khủng hoảng y tế và nhân đạo đã buộc hàng ngàn người dân Yemen phải chạy đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG