Đường dẫn truy cập

Chính phủ Syria: ‘Phụ nữ, trẻ em có thể rời Homs’


Đặc sứ Lakhdar Brahimi đến dự cuộc họp báo tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneve, Thụy Sĩ,
Đặc sứ Lakhdar Brahimi đến dự cuộc họp báo tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneve, Thụy Sĩ,
Đặc sứ hòa giải Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi cho biết phái đoàn chính phủ tại cuộc hòa đàm ở Geneve, đã thỏa thuận cho phép phụ nữ và trẻ em rời một quận trong trung tâm thành phố Homs đang bị vây hãm.

Homs là một trong những thành phố lớn nhất của Syria và đã bị các lực lượng chính phủ bắn phá dồn dập để chiếm lại quyền kiểm soát đang nằm trong tay các lực lượng nổi dậy.

Bước khai thông này đạt được tiếp theo sau 2 vòng đàm phán hôm Chủ nhật giữa nhà trung gian điều giải Liên hiệp quốc, cùng với đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập.

Các cuộc đàm phán vào lúc khởi đầu ở Geneve, Thụy Sĩ tập trung vào vấn đề phóng thích hàng ngàn tù nhân, trong đó có phụ nữ trẻ em và những người cao tuổi trong các nhà tù Syria.

Trong một cuộc họp báo sau đó, ông Brahimi nói rằng phía đối lập đã đồng ý, theo một yêu cầu của chính phủ, cung cấp danh sách những người bị các nhóm võ trang nổi dậy cầm giữ.

Ông Brahimi nói ông sẽ gặp cả 2 phía trong một cuộc họp chung vào thứ Hai. Ý kiến về việc thành lập một cơ chế chuyển tiếp điều hành đất nước có thể được mang ra thảo luận trong cuộc họp đó.

Các nhà thương thuyết của chính phủ Syria và phe đối lập đã gặp nhau lần đầu tiên ở Geneve hôm thứ Bảy sau tiến trình gần như đổ vỡ hôm thứ Sáu. Đây là một thành tựu của nhà trung gian điều giải Brahimi, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Algery, đưa 2 phái đoàn vào cùng một phòng họp.

Mục tiêu chính thức của đàm phán Geneve 2 là thành lập một chính phủ chuyển tiếp, mặc dù theo các nhà phân tích cơ may hoàn thành được mục tiêu này mong manh.

Cuộc xung đột ở Syria khởi sự vào tháng 3 năm 2011 với các cuộc biểu tình ôn hòa chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, trước khi leo thang thành một cuộc nội chiến, mà Liên hiệp quốc nói rằng đã gây cái chết cho hơn 100.000 người và gần 9 triệu người phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG