Đường dẫn truy cập

Chính phủ Syria và phe đối lập giáp mặt tại đàm phán Genève 2


Ông Anas al-Abdeh, 1 thành viên của Liên minh Quốc gia Syria, được bao quanh bởi các nhà báo sau cuộc gặp với chính phủ Syria tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneve, Thụy Sĩ, 25/1/2014
Ông Anas al-Abdeh, 1 thành viên của Liên minh Quốc gia Syria, được bao quanh bởi các nhà báo sau cuộc gặp với chính phủ Syria tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneve, Thụy Sĩ, 25/1/2014
Nhà điều giải Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi nói ngày đầu tiên của cuộc họp chung chưa từng có trước đây nhằm giải quyết cuộc nội chiến gần 3 năm giữa chính phủ Syria và phe đối lập không mang lại kết quả đáng kể nào cả.

Ông Brahimi nói với các phóng viên là hai bên đối nghịch ngày hôm nay đã gặp nhau hai lần trong cùng một phòng tại văn phòng LHQ ở Geneva.

Ông cho biết hai bên đã thảo luận về tình hình nhân đạo tồi tệ tại Homs và hy vọng một giải pháp sẽ sớm đạt được cho phép một đoàn xe cứu trợ nhân đạo đến Cổ thành của Homs sớm nhất là vào ngày thứ Hai tới.

Homs là một trong những thành phố lớn nhất của Syria và đã bị chính phủ tấn công nhiều lần để giành quyền kiểm soát từ tay lực lượng nổi dậy.

Ông Louay Safi, đại diện phe đối lập, nói với các phóng viên là những cuộc thảo luận ngày thứ Bảy là cần thiết để cứu những người đang chết vì suy dinh dưỡng trong thành phố Homs bị chính phủ vây chặt. Ông gọi những cuộc họp này là “những cuộc thảo luận chuẩn bị để tiến đến thương thuyết” mà ông hy vọng sẽ bắt đầu vào thứ Hai tới.

Ông Safi nhắc lại mục đích chính những cuộc thương thuyết của phe đối lập là “chuyển từ cai trị độc tài sang dân chủ.”

Các giới chức nói đại diện chính phủ Syria và phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn chỉ giáp mặt nhau khoảng 30 phút sáng ngày thứ Bảy và khoảng hai giờ buổi chiều cùng ngày.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Edward Vanquez nói rằng phe đối lập đã cho thấy “mục đích nghiêm túc” ở Genève và đến dự hội nghị “với ý định giao tiếp một cách xây dựng.”

Một giới chức khác của Hoa Kỳ không muốn nêu danh tính nói rằng trong lúc thường dân vô tội tiếp tục thiệt mạng ở Syria, chế độ của Tổng thống Assad tiếp tục chơi trò chính trị.

Phe đối lập nói rằng họ sẽ không điều đình trực tiếp với chính phủ Syria trừ phi chính phủ này đồng ý thảo luận về sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad.

Damascus đã bác bỏ yêu cầu đó và tố cáo phe nổi dậy hỗ trợ các hoạt động khủng bố.

Mục tiêu chính thức của những cuộc thảo luận được gọi là Genève 2 là thành lập một chính phủ chuyển tiếp dù các nhà phân tích nói rằng cơ may đạt được mục tiêu này rất ít.

Ông Brahimi nói những vấn đề lớn hơn có thể đặt sang một bên và những cuộc thảo luận sẽ bàn đến những vấn đề ít quan trọng hơn để làm cơ sở xúc tiến.

Cuộc xung đột Syria bắt đầu hồi tháng 3 năm 2011 với những cuộc biểu tình ôn hòa trước khi biến thành một cuộc nội chiến mà LHQ nói đã gây tử vong cho hơn 100.000 người và làm cho gần 9 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG