Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nam Sudan đồng ý ngưng bắn


Các nhà lãnh đạo IGAD dự hội nghị thượng đỉnh ở Nairobi, Kenya, 27/12/13
Các nhà lãnh đạo IGAD dự hội nghị thượng đỉnh ở Nairobi, Kenya, 27/12/13
Một tổ chức khu vực ở Phi châu cho biết chính phủ Nam Sudan đã đồng ý ngưng bắn, một hành động có thể giúp chấm dứt vụ giao tranh giữa các sắc dân đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng trong tháng này.

Tổ chức liên chính phủ về phát triển, gọi tắt là IGAD, loan báo quyết định này vào lúc kết thúc một hội nghị thượng đỉnh ở Nairobi ngày hôm nay. Tổ chức này hối thúc những người ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar, đối thủ của Tổng thống Salva Kiir, hãy đưa cam kết tương tự.

Giao tranh bùng ra ở Nam Sudan hồi đầu tháng này, sau khi Tổng thống Kiir tố cáo ông Machar âm mưu đảo chánh.
Ông Machar nói rằng bạo động là kết quả của một cuộc thanh trừng đối thủ chính trị do ông Kiir thực hiện.

Bạo động đã nhanh chóng mang lấy sắc thái sắc tộc, với việc những người thuộc sắc tộc Dinka của ông Kiir giao tranh với những người thuộc sắc tộc Nuer của ông Machar.

Tại cuộc họp cấp cao ngày hôm nay, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta kêu gọi đôi bên nhượng bộ lẫn nhau. Ông nói thêm rằng bạo động có thể đe dọa tới ổn định khu vực.

Trước đó, cả Tổng thống Kiir lẫn ông Machar đều cho biết họ sẵn sàng đối thoại, nhưng chính phủ bác bỏ đòi hỏi của ông Machar là trước tiên chính phủ phải trả tự do cho những lãnh tụ đối lập đang bị giam.

Cũng trong ngày hôm nay, hãng thông tấn Reuters cho biết các lực lượng chính phủ đã đánh bại các chiến binh trung thành với ông Machar tại Malakal, thủ phủ của tiểu bang Upper Nile có nhiều dầu lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG