Đường dẫn truy cập

Quân đội Nam Sudan chiếm lại thành phố Bor


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir cho biết binh sĩ chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Bor của tiểu bang Jonglei. Đồng thời, ông cũng nhắc lại đề nghị đối thoại với các nhóm nổi dậy.

Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình nhân ngày Lễ Giáng Sinh, Tổng thống Nam Sudan, ông Silva Kiir, cho biết quân đội nước ông đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Bor, thủ phủ của tiểu bang Jonglei, một tuần sau khi thành phố này rơi vào tay các lực lượng phiến loạn:

"Các lực lượng trung thành của chính phủ này đã chiếm lại thành phố Bor và giờ đây họ đang tảo thanh những ổ kháng cự còn sót lại xung quanh thành phố."

Trong số những người ở thành phố Bor rủ nhau ra đường sau bài diễn văn của ông Kiir có Thị trưởng Niang Majak Niang.

Ông cho biết quân nổi loạn định tiến hành một cuộc thanh tẩy sắc tộc ở thành phố này:

"Trong suốt tuần lễ vừa qua lằn ranh sống chết của người dân trong thành phố này thật là nhỏ và chúng tôi thật sự cảm thấy kinh hoàng khi chứng kiến rất nhiều người ở đây phải chịu đau khổ dưới tay của những người khác. Những gì đã xảy ra ở thành phố này không dính líu gì tới vụ đảo chánh. Có những người ra tay giết hại dân chúng và thật sự tiến hành một vụ thanh tẩy sắc tộc."

Tổng thống Kiir, thuộc sắc tộc Dinka, cho biết ông sẵn sàng gặp cựu Phó Tổng thống Riek Machar, một người thuộc sắc tộc Nuer và là người mà ông Kiir tố cáo đã âm mưu tiến hành một cuộc đảo chánh và làm bùng ra những vụ bạo động vì lý do sắc tộc. Ông nói:

"Tôi muốn bày tỏ sự sẵn sàng của mình đối với việc tiến hành đối thoại với ông Riek Machar và nhóm của ông ta để giải quyết những mối bất đồng trong hòa bình. Tôi cũng đưa ra một thông điệp như vậy cho ông David Yau Yau và tất các những nhóm vũ trang khác đã chống lại nhà nước. Tôi thực hiện tất cả những nỗ lực này để mưu tìm hòa bình."

Vụ giao tranh hiện nay đã tạo thêm bất ổn cho Nam Sudan, là nước đã trở thành quốc gia trẻ nhất thế giới sau khi tách khỏi Sudan để độc lập cách nay hai năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG