Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ethiopia, Kenya đến Nam Sudan thảo luận về hòa bình


Từ trái: Tổng thống Ethiopia Desalegn, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Tổng thống Kenya Kenyatta tai cuộc họp ở Juba
Từ trái: Tổng thống Ethiopia Desalegn, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Tổng thống Kenya Kenyatta tai cuộc họp ở Juba
Các nỗ lực trong vùng nhằm làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình tại Nam Sudan đầy bạo động đã được đẩy mạnh với hai nhà lãnh đạo Kenya và Ethiopia đến Juba để thảo luận.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn gặp Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir tại thủ đô vào chiều thứ Năm.

Ông Kiir cáo buộc cựu phó Tổng thống của ông và là đối thủ chính trị Riek Machar, đã chủ mưu trong một cuộc đảo chánh gây ra những vụ đụng độ ác liệt cách đây 11 ngày.

Các giới chức Liên hiệp quốc nói có phần chắc là hàng ngàn người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động giữa nhóm sắc tộc Dinka của ông Kiir và sắc tộc Nuer của ông Machar.

Ông Machar hiện đang trốn chạy, không nhận trách nhiệm dảo chánh nhưng nói quân đội nên đưa ông Kiir ra khỏi chính quyền.

Trong khi đó có hơn 40.000 người đang lánh nạn tại các căn cứ của Liên hiệp quốc.

Cuộc giao tranh mới nhất diễn ra tại Malakal, thủ phủ của bang Thượng Sông Nile giàu dầu hỏa, giữa phe nổi dậy và lực lượng trung thành với chính phủ. Trước đây trong tuần, lực lượng chính phủ chiếm lại thị trấn quan trọng Bor tại bang Jonglei từ tay phe nổi dậy.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo nước này giải quyết những khác biệt một cách hòa bình, và bảo vệ thường dân khỏi những cuộc tấn công.

Hôm thứ Ba, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết gởi thêm 5.500 binh sĩ gìn giữ hòa bình đến Nam Sudan.
Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi cả hai Tổng thống Kiir và cựu phó Tổng thống Machar ngưng các cuộc giao tranh và thảo luận về hòa bình.

Cả hai ông này đều nói sẵn sàng đối thoại, nhưng chính phủ bác bỏ yêu cầu của ông Machar đòi phải trả tự do cho các lãnh tụ đối lập trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG