Đường dẫn truy cập

Báo Australia: Mỹ cũng do thám các nước châu Á


Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa
Hôm thứ Tư, Indonesia đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối Mỹ sau khi có tin cho biết Washington đã theo dõi các cuộc gọi điện thoại và mạng lưới thông tin liên lạc từ Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta.

Báo The Sydney Morning Herald ở Australia hôm thứ Ba loan tin rằng một bản đồ tối mật bị cựu nhân viên an ninh Edward Snowden rò rỉ cho thấy 90 cơ sở do thám của Mỹ đặt tại đại sứ quán và lãnh sự quán của mình khắp thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nói sự việc này là "không thể chấp nhận được” và “chắc chắn không nằm trong tinh thần quan hệ hữu nghị giữa hai nước.”

Bộ Ngoại giao Indonesia nói đang tìm kiếm một lời giải thích từ phía Mỹ về những thông tin mới được tiết lộ.

Báo The Sydney Morning Herald nói bản đồ cho thấy còn có những cơ sở tình báo ở đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur, Bangkok, Phnom Penh và Yangon.

Báo này nói những cơ sở này của Mỹ ở Đông Á tập trung vào Trung Quốc với các trung tâm theo dõi trong sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và lãnh sự quán Mỹ ở các thành phố khác.

Ðại sứ quán Mỹ ở Jakarta chưa lên tiếng bình luận về những cáo buộc này.

Sự giận dữ ở châu Á càng gia tăng áp lực lên Mỹ trong khi nước này đang tìm cách trấn an các đồng minh phương Tây về cáo buộc nghe lén điện thoại.

Nguồn: Sydney Morning Herald, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG