Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ rút vốn khỏi General Motors


Trụ sở chính của General Motors ở Detroit, 18/11/2010
Trụ sở chính của General Motors ở Detroit, 18/11/2010
Mỹ đã rút hết vốn sở hữu khỏi General Motors, hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới, 5 năm sau khi bơm tiền giải cứu để hãng này khỏi bị sụp đổ.

Chính phủ Mỹ đã bán cổ phần cuối cùng của mình ở GM hôm thứ Hai, với kết cục là người đóng thuế ở Mỹ bị lỗ 10 tỉ đô la trong khoản hơn 40 tỉ đô la mà chính phủ trao cho công ty vào lúc đất nước đang chìm sâu trong suy thoái kinh tế vào năm 2008 và 2009.

Khoản cứu trợ của Mỹ dành cho hai hãng sản xuất ô tô General Motors và Chrysler đã gây nhiều tranh cãi vào thời điểm đó, với việc GM bị những người phản đối nhạo báng gọi là Government Motors (Motors của chính phủ). Chrysler đã thanh toán đầy đủ khoản cứu trợ hơn10 tỉ đô la, trong khi chính phủ thu hồi được 433 tỉ đô la từ khoản cứu trợ 422 tỉ đô la cho tập đoàn bảo hiểm khổng lồ American International Group.

Dù bị lỗ với GM, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ngành công nghiệp ô tô của Mỹ đã được bảo toàn nhờ khoản cứu trợ. Một nghiên cứu cho biết khoản cứu trợ của chính phủ dành cho hai hãng xe này đã cứu được hơn 4 triệu việc làm trong năm 2009 và 2010, người lao động ở GM và Chrysler cũng như những người làm việc ở những công ty cung cấp phụ tùng.

Ông Obama nói khoản đầu tư của chính phủ là xứng đáng. Ông nói đất nước "đã đặt cược vào sự thật: đó là sức sáng tạo và tính kiên cường của những con người kiêu hãnh và chăm chỉ, những người làm cho đất nước này mạnh mẽ. Nay ván cược đó đã thành. Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã trở lại."

Tổng thống nói GM, Chrysler và Ford, hãng sản xuất ô tô thứ ba không nhận tiền cứu trợ, đều lần đầu tiên thu lời trong gần một thập kỷ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG