Đường dẫn truy cập

Chính phủ đóng cửa, Tổng thống Obama rút ngắn chuyến thăm Châu Á


Tổng thống Obama hủy bỏ các chuyến thăm theo dự trù đến Malaysia và Philippines.
Tổng thống Obama hủy bỏ các chuyến thăm theo dự trù đến Malaysia và Philippines.
Việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa buộc Tổng thống Barack Obama phải hủy bỏ hai chặng dừng trong chuyến công du châu Á sắp tới của ông.

Bước sang ngày thứ hai chính phủ bị ngưng hoạt động, Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama hủy bỏ các chuyến thăm theo dự trù đến Malaysia và Philippines.

Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tường trình Tổng thống Obama vẫn giữ hai chặng dừng ban đầu theo như kế hoạch – là đến Indonesia và Brunei, để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC và Ðông Á.

Chính phủ Hoa Kỳ bị đóng cửa bắt đầu hiệu lực vào đầu giờ ngày thứ Ba sau khi các nhà lập pháp đã không gia hạn việc cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ trước hạn chót.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện muốn đặt điều kiện cấp ngân sách hoạt động với việc trì hoãn hoặc không cấp ngân sách cho luật chăm sóc sức khỏe giá thấp do Tổng thống Obama đề ra, thường gọi là 'Obamacare'.

Các nỗ lực của Hạ viện đều bị Thượng viện do Ðảng Dân chủ kiểm soát bác bỏ.

Gần một triệu công nhân viên chức chính phủ liên bang đã bị nghỉ việc và việc chính phủ đóng cửa cũng khiến cho các công viên quốc gia và nhiều cơ quan của chính phủ liên bang ngưng hoạt động.

Kết quả một cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac thực hiện phổ biến hôm nay cho thấy 72% cử tri Mỹ phản đối việc đóng cửa chính phủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG