Đường dẫn truy cập

Chính phủ Afghanistan và thủ lãnh đối lập Hekmatyar sắp ký thỏa thuận hòa bình


Amin Karim (phải), quan chức của nhóm Hezb-i-Islami, trao đổi với báo giới tại Kabul, Afghanistan, ngày 17 tháng 03 năm 2016.
Amin Karim (phải), quan chức của nhóm Hezb-i-Islami, trao đổi với báo giới tại Kabul, Afghanistan, ngày 17 tháng 03 năm 2016.

Tin nói các giới chức cấp cao của Afghanistan và đại diện của một nhóm vũ trang chống chính phủ do cựu lãnh chúa Gulbuddin Hekmatyar lãnh đạo đạt được những tiến bố đáng kể trong các cuộc đàm phán hòa bình kéo dài, và hai bên dự trù sẽ tiến tới ký kết một thỏa thuận, có thể trong ngày thứ Bảy 10/9.

Chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani đã đàm phán với phái Hezb-i-Islami (HIA) của thủ lãnh Hekmatyar nhiều tháng qua. Trong quá trình đàm phán, nhiều bất đồng tồn tại đã gây ách tắc cho hòa ước được trông đợi này.

Hy vọng nổi lên lại về hòa ước bị ách tắc này xuất phát từ loan báo vào chiều tối thứ Sáu do người con trai tên là Habibur Rehman của lãnh chúa Hekmatyar loan tải trên trang Facebook của mình. Ông Habibur Rehman nói rằng phái HIA và chính phủ Afghanistan đã đồng ý về mọi điều khoản của dự thảo hòa ước, và “nếu thượng đế phù hộ, hòa ước sẽ được công bố vào thứ Bảy.”

Con trai ông Hekmatyar, người không tham gia nhóm đàm phán của HIA, viết tiếp rằng: “Cám ơn đất nước, và tất cả người Hồi giáo Hezb-i-Islami về hòa ước này. Tôi hy vọng thỏa thuận này sẽ phát huy tác dụng dài lâu để chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan, mang lại hòa bình và ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào Afghanistan."

Người phát ngôn Shah Hussain Murtazavi của Tổng thống Ashraf Ghani nói với đài VOA rằng “có những tiến bộ đáng kể trong cuộc đàm phán với HIA và hy vọng sẽ đạt thêm nữa trong ngày hôm nay.”

Ông Hekmatyar là một thủ lãnh du kích lâu năm. Các lực lượng du kích của ông đã dùng vũ khí do CIA của Mỹ cung cấp để chiến đấu chống các lực lượng của Liên Xô cũ vào những năm 1980. Sau đó các du kích quân của ông đã chiến đấu chống lại Taliban khi nhóm này cầm quyền tại Afghanistan trong suốt cuộc nội chiến tàn khốc vào những ngăm 1990. Ông Hekmatyar bị Mỹ đưa tên vào danh sách khủng bố băm 2003 với cáo buộc là ông này đã ủng hộ các cuộc tấn công của al-Qaida và của các lực lượng Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG