Đường dẫn truy cập

Afghanistan: 93 nhân viên cứu trợ bị bắt cóc trong năm nay


Ảnh tư liệu - Các nhân viên Liên Hiệp Quốc dỡ các thùng thiếu gây tranh cãi từ một máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc ở Sân bay Quốc tế Kabul, Afghanistan, trước khi chuyển đến Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) để kiểm tra, ngày 29 tháng 9 năm 2009.
Ảnh tư liệu - Các nhân viên Liên Hiệp Quốc dỡ các thùng thiếu gây tranh cãi từ một máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc ở Sân bay Quốc tế Kabul, Afghanistan, trước khi chuyển đến Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) để kiểm tra, ngày 29 tháng 9 năm 2009.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo mối đe dọa ngày càng tăng đối với những nhân viên cứu trợ tại Afghanistan, nơi hàng triệu người đang cần được giúp đỡ để sống còn.

Ông Stephen O'Brien, điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, nói với các phóng viên tại Kabul khi kết thúc chuyến thăm Afghanistan rằng: “Tôi hết sức quan ngại rằng các nhân viên cứu trợ đang bị nhắm mục tiêu, kể từ đầu năm tới nay đã có 93 đồng nghiệp bị bắt cóc.”

Không tiết lộ thêm chi tiết cũng không cho biết quốc tịch của các nạn nhân, ông O'Brien kêu gọi “tất cả các bên có nghĩa vụ tôn trọng các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế và đảm bảo công tác bảo vệ thường dân và nhân viên cứu trợ.”

Ông O'Brien cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp tăng cường hỗ trợ cho khoảng 1,1 triệu người Afghanistan từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ bị thất tán trong nước và tháo chạy ra nước ngoài.

Ông O'Brien nói cộng đồng các tổ chức nhân đạo tại Afghanistan cần gấp 150 triệu đôla để đáp ứng các nhu cầu sống còn của người dân trong 4 tháng tới trước thực trạng số người phải rời bỏ nhà cửa ngày càng tăng.

Ông O'Brien cho biết thêm “Những gia đình và những cộng đồng bị thất tán bao gồm những người tị nạn từ Pakistan trở về và hàng trăm ngàn người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong năm nay vì cuộc chiến tại Afghanistan.”

Liên Hiệp Quốc cho biết mỗi ngày có hơn 5.000 người tị nạn Afghanistan từ Pakistan trở về, làm tăng thêm những thách thức mà cộng đồng nhân đạo đang đối mặt.

Hiện có khoảng 3 triệu người Afghanistan tị nạn tại Pakistan, gần phân nửa số người này cư trú bất hợp pháp và đang chịu áp lực của nhà cầm quyền nước này buộc phải trở về Afghanistan.

Ông O'Brien nói mức báo động về suy dinh dưỡng hiện đang ảnh hưởng đến 2,7 triệu người tại Afghanistan, trong đó có 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Ông thúc đẩy các chính phủ, các nhà tài trợ và các tổ chức nhân đạo nỗ lực hơn nữa để chặn đứng cuộc khủng hoảng này, để cứu mạng hơn 126.000 trẻ em trong năm nay.

Ông O'Brien cho biết “chỉ có 35% các em bị suy dinh dưỡng mãn tính trầm trọng được cứu trợ, và chỉ 25% trong số này là được điều trị.”

Trong năm nay, Taliban đã mở rộng các hoạt động nổi dậy tại nhiều tỉnh ở Afghanistan hơn bất cứ thời điểm nào khác kể từ khi bị truất quyền vào năm 2001. Tình hình này khiến lực lượng an ninh Afghanistan phải mở nhiều cuộc hành quân lớn xuyên khắp Afghanistan.

Chiến tranh leo thang đã làm số thương vong nơi thường dân tăng tới mức kỷ lục trong 6 tháng đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG