Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi tái thống nhất nhân kỷ niệm 100 năm Cách Mạng Tân Hợi


Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hát quốc ca trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Bắc Kinh, ngày 9/10/2011
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hát quốc ca trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Bắc Kinh, ngày 9/10/2011

Hôm nay là kỷ niệm 100 năm ngày khởi sự một cuộc nổi dậy đưa đến sự cáo chung của chế độ phong kiến ở Trung Quốc. Nhân dịp này, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi tái thống nhất với Đài Loan, một hòn đảo đã được đặt dưới sự quản trị trong 6 thập niên của của phe Quốc Dân Đảng Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, các cơ quan truyền thông Trung Quốc đặc biệt tường thuật lời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hô hào chấn hưng đất nước, 100 năm sau cuộc Cách Mạng Tân Hợi chấm dứt chế độ phong kiến kéo dài hơn 2.000 năm ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi tất cả người dân nam nữ của Trung Quốc nắm tay nhau để tiếp nối công tác của vị chủ tịch đầu tiên của nước Cộng hòa Trung Quốc Tôn Dật Tiên, và thực hiện các lý tưởng của điều ông mô tả là “cuộc đại chấn hưng Trung Quốc.”

Ông Tôn Dật Tiên được coi là cha đẻ của nước Trung Hoa mới và được sự kính nể của dân chúng cả ở Đài Loan lẫn ở Hoa lục. Ông đã qua đời khi phe Quốc Dân Đảng thất trận trước đảng Cộng sản trong cuộc nội chiến vào năm 1949 và bỏ chạy qua Đài Loan.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh đến lịch sử chung này và nêu bật rằng dân chúng ở cả hai bên eo biển Đài Loan có chung một dòng máu.

Ông Hồ nói vào lúc đó, Đài Loan và Hoa lục có cùng sự thịnh vượng và phát triển. Ông kêu gọi tái thống nhất một cách ôn hòa và nói rằng cả hai bên phải cố gắng đi tới mục tiêu chung là phát triển nhân dân Trung Quốc.

Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân cũng xuất hiện trước công chúng nhân dịp lễ này. Đài truyền hình nhà nước cho thấy ông Giang 85 tuổi trông rất yếu ớt hát bài quốc ca cùng với các nhà lãnh đạo cấp cao khác. Các giới chức Trung Quốc vẫn thường xuyên bác bỏ những lời đồn đãi về sức khỏe yếu kém của ông Giang Trạch Dân trong những tháng vừa qua.

Tại Đài Bắc, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu cũng nhắc đến ông Tôn Dật Tiên nhân lễ kỷ niệm 100 năm này, nhưng nhấn mạnh đến các giá trị khác với đối tác ở Hoa lục.

Ông Mã kêu gọi chính quyền ở Hoa lục hãy nhớ đến các lý tưởng của ông Tôn Dật Tiên về việc thành lập Trung Quốc như một quốc gia tự do, dân chủ và phân phối của cải một cách công bằng. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc, hãy “can đảm tiến bước” theo hướng đó.

Tiếp theo bài diễn văn của ông Mã Anh Cửu là một cuộc diễn binh kéo dài 1 tiếng đồng hồ, với sự tham gia của các phản lực cơ chiến đấu, xe tăng và phi đạn.

Trung Quốc vẫn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ. Hai bên đã bớt thù nghịch trong mấy năm vừa qua, nhưng Trung Quốc chưa từ bỏ khả năng có thể sẽ dùng đến vũ lực để ngăn đảo quốc tự trị này tuyên bố độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG