Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khai mạc Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế tại Thượng Hải


Vào thứ Sáu, Trung Quốc long trọng khai mạc Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế tại Thượng Hải với pháo bông và những lễ lạt tưng bừng. Được các giới chức Trung Quốc đặt cho danh hiệu “Olympic Kinh Tế”, ít nhất 190 quốc gia và 50 tổ chức quốc tế sẽ tham gia cuộc triển lãm kéo dài suốt 6 tháng.

Trung Quốc đánh dấu Hội chợ Triển lãm Quốc tế lịch sử do họ đứng ra tổ chức bằng đủ các phương tiện truyền thông phối hợp giữa hình ảnh và âm thanh, pháo bông và tia sáng laser làm sáng rực bầu trời trong lúc âm nhạc cả cổ điển lẫn nhạc pop vang lừng không trung.

Một màn ảnh truyền hình cực lớn chạy dài theo bờ sông Hoàng Phố trong lúc những tàu bè mang cờ của những quốc gia tham dự hội chợ chạy ngang qua.

Cũng giống như thế Vận hội Olympic Bắc Kinh đã làm nổi bật thủ đô Trung Quốc trên sân khấu thế giới, việc Thượng Hải đứng ra tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế đã tạo cơ hội cho thành phố với khoảng hơn 20 triệu dân này chói sáng trên trường quốc tế.

Ông Wu Jianzhong, một cố vấn cho Hội chợ Triển lãm Quốc tế , nói rằng việc Thượng Hải đứng ra tổ chức hội chợ không phải chỉ để phô trương Trung Quốc và sức mạnh của họ, mà đây còn là một môi trường quan trọng để gia tăng những quan hệ quốc tế.

Ông nói rằng Hội chợ Triển lãm Quốc tế cực kỳ quan trọng cho Trung Quốc và họ đặt nhiều kỳ vọng vào diễn biến này. Ông Wu tin rằng qua việc đứng ra tổ chức Hội Chợ Quốc Tế sẽ có thêm nhiều quốc gia hiểu biết về Trung Quốc hơn và thêm nhiều người Trung Quốc sẽ hiểu thế giới hơn.

Ban tổ chức hội chợ dự đoán sẽ có 70 triệu khách đến thăm hội chợ trước khi bế mạc vào hạ tuần tháng 10. Đa phần trong số này theo dự kiến sẽ là người Hoa.

Hội chợ Triển lãm Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại London năm 1851. Diễn biến này, còn được goi là cuộc “Đại Triển Lãm”, là hội chợ đầu tiên để trưng bày các sản phẩm chế tạo.

Những Hội chợ Triển lãm Quốc tế trong quá khứ đã đưa tới nhiều công trình kiến trúc lừng danh trên thế giới, trong số này phải kể đến tháp Eiffel ở Paris và tháp Space Needle ở thành phố Seattle.

Trung Quốc, quốc gia đang phát triển đầu tiên đứng ra tổ chức một hội chợ như vậy, đã chọn châm ngôn "Thành phố tốt hơn, Đời sống tốt hơn" làm chủ đề. Những nơi trưng bày triển lãm sẽ chú trọng tới việc phát triển đô thị và đời sống thành thị.

Vào tối thứ Sáu, hàng chục ngàn người dân đã đổ ra khắp các đường phố thượng Hải để xem lễ khai mạc, mặc dù họ chỉ được đứng nhìn từ xa.

Chỉ có một số ít có được vé vào hội chợ, và những biện pháp hạn chế để giữ an ninh khiến cho đám đông quần chúng chỉ được đứng nhìn từ xa.

Một số như ông Zhamg Zhi, làm nghề bán hàng, năm nay 29 tuổi, đã tụ tập ở một quảng trường chỉ cách sông Hoàng Phố vài quãng đường để xem nhiều phần của buổi lễ khai mạc trên một màn ảnh truyền hình công cộng thật lớn.

Ông Zhang nói rằng ông tin là việc Trung Quốc đứng ra tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế sẽ tạo được một hình ảnh tốt đẹp cho Trung Quốc trên trường quốc tế.

Ông Zhang còn cho rằng đây là một cơ hội để đưa những tiến bộ về công nghệ và những ý kiến mới về phát triển đô thị đến Trung Quốc.

Hàng chục lãnh đạo của thế giới và thân hào nhân sỹ đã đến dự lễ khai mạc hội chợ, trong số này có Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak.

Một phái đoàn Bắc Triều Tiên cũng đến dự lễ khai mạc. Bắc triều tiên sẽ có một gian hàng để trưng bày sản phẩm. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng tham gia một Hội chợ Triển lãm Quốc tế .

Thành phố Thượng Hải đã tuyên bố công chúng được nghỉ 5 ngày để mừng hội chợ khai mạc. Đồng thời giới hữu trách thành phố cũng tăng cường an ninh và nhà chức trách quyết tâm không để cho tội phạm hoặc những kẻ phá rối gây xáo trộn hội chợ.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền cho biết những biện pháp đó lại gồm cả việc đàn áp những cuộc biểu tình chỉ trích đảng Cộng Sản đang cầm quyền, ngay cả trước khi Hội chợ Triển lãm Quốc tế mở cửa vào ngày 1 tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG