Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tấn phong giám mục mới với sự chấp thuận của Vatican


Trung Quốc và Vatican không có quan hệ chính thức
Trung Quốc và Vatican không có quan hệ chính thức

Trung Quốc vừa tấn phong một giám mục Thiên chúa giáo La mã mới với sự chấp thuận hoàn toàn của Vatican lần đầu tiên kể từ khi quan hệ đôi bên bị xấu đi hồi năm ngoái khi Bắc Kinh tấn phong 1 linh mục mà không được sự đồng ý của Tòa thánh.

Các giới chức được truyền thông của giáo hội trích thuật phát biểu cho biết linh mục Phao lô Lương Kiến Sâm được tấn phong làm Giám mục của thành phố Giang Môn ở miền Nam Trung Quốc hôm 30/3.

Hãng thông tấn AP trích dẫn phát biểu của các giới chức giáo hội không nêu tên ở Hong Kong và Trung Quốc nói rằng Vatican đã đồng ý việc tấn phong này trước khi công tác được tiến hành.

Trung Quốc và Vatican không có quan hệ chính thức và đã tranh cãi trong nhiều chục năm liên quan đến yêu cầu của Tòa thánh về quyền bổ nhiệm giám mục.

Một sự dàn xếp theo đó đa số các giám mục mới tại Trung Quốc được Vatican ngầm chuẩn thuận dường như bị đổ vỡ hồi cuối năm ngoái khi Trung Quốc bổ nhiệm một giám mục cho thành phố Thừa Đức ở phía Bắc mà không được Vatican chấp thuận.

Căng thẳng càng tồi tệ hơn khi giáo hội Trung Quốc bầu chọn những vị lãnh đạo mới mà không tham khảo các chức sắc ở Rome.

Nhiều tuần sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Vatican thực hiện bước đầu tiên trong việc hàn gắn rạn nứt đang ngày một sâu rộng.

Cuối tháng 12 năm ngoái, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, cũng kêu gọi Vatican thừa nhận rằng Trung Quốc có quyền tự do tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG