Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ thăm Trung Quốc


Thượng nghị sĩ Harry Reid, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman gặp Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc tại Sảnh Ðường Nhân Dân ở Bắc Kinh
Thượng nghị sĩ Harry Reid, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman gặp Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc tại Sảnh Ðường Nhân Dân ở Bắc Kinh

Phái đoàn nhiều Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nhất từng viếng thăm Trung Quốc đã gặp gỡ giới lãnh đạo hàng đầu tại thủ đô Bắc Kinh. Thông tín viên Stephanie Ho gởi về bài tường trình sau đây.

Lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện, ông Harry Reid, dẫn đầu phái đoàn gồm 9 Thượng nghị sĩ khác.

Hôm nay, phái đoàn đã hội kiến Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc của nước chủ nhà.

Ít chi tiết được tiết lộ về các cuộc gặp gỡ này nhưng mối quan hệ kinh tế là một đề tài trong nghị trình làm việc của đôi bên. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nhấn mạnh mối quan hệ Trung-Mỹ hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết.

Ông Hồng nói rằng mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng tới hai quốc gia mà còn tác động đến toàn cầu.

Một vấn đề khác dự kiến sẽ được mang ra thảo luận là tình hình nhân quyền, mà trọng tâm là mối quan ngại của Hoa Kỳ trước thực trạng Trung Quốc tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận Bắc Kinh và Washington có những điểm khác biệt dù ông không đề cập đến vấn đề nhân quyền.

Ông Hồng nêu lên rằng hai nước có những khác biệt về văn hóa và lịch sử và ở giai đoạn phát triển kinh tế khác nhau. Ông kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường sự giao tiếp và hiểu biết về Trung Quốc cũng như đừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế.

Hôm qua, phái đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ đã tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc trong đó có Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, Chu Tiểu Xuyên. Phái đoàn cũng gặp gỡ đại sứ Hoa Kỳ, Jon Huntsman, người sẽ rời Trung Quốc vào cuối tháng này.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng sẽ đi thăm các dự án năng lượng sạch ở Thành Đô và Tây An.

VOA Express

XS
SM
MD
LG