Đường dẫn truy cập

Không thấy khai thông trong đàm phán Mỹ, Bắc Triều Tiên


Đặc sứ Glyn Davies nói chuyện với các nhà báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 24/2/2012
Đặc sứ Glyn Davies nói chuyện với các nhà báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 24/2/2012

Đặc sứ Mỹ hôm thứ Sáu cho biết ông đã đạt được “một chút tiến bộ” trong các cuộc hội đàm với Bắc Triều Tiên để khởi động lại chuyện giải giới hạt nhân, nhưng không có bước đột phá nào.

Ông Glyn Davies, Đại diện Đặc biệt của Hoa Kỳ về Chính sách Bắc Triều Tiên, nói với các ký giả rằng hai ngày thương thảo tại Bắc Kinh bao gồm các đề tài không phổ biến hạt nhân, viện trợ nhân đạo và những vấn đề đang gây căng thẳng khu vực. Tuy nhiên, ông Davies cho biết thêm, Hoa Kỳ và các đồng minh Nhật Bản và Nam Triều Tiên cần phải đánh giá lại những điều mà những nhà đàm phán Bắc Triều Tiên nói với ông.

Đây là vòng hội đàm thứ ba giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên kể từ tháng 7, nhưng là vòng đầu tiên từ khi tân lãnh đạo Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên kế vị người cha.

Hồi đầu tuần, ông Davies nói rằng ông đã cảm thấy phấn khởi về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng bắt đầu lại đối thoại và rất muốn tìm hiểu xem việc thay đổi lãnh đạo có ảnh hưởng gì tới lập trường của Bắc Triều Tiên không.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã hối thúc mở lại các vòng hội đàm 6 bên. Nhưng ông Davies cho biết Washington không quan tâm đến nói chuyện cho có nói. Theo ông, trước tiên Hoa Kỳ cần phải thấy được những dấu hiệu chứng tỏ Bắc Triều Tiên thành thật muốn thực thi những cam kết họ đưa ra trong những vòng hội đàm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG