Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ: Nới lỏng tỉ giá đồng Nguyên giúp cải thiện quan hệ


Một giới chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Trung Quốc nói rằng hành động của Bắc Kinh đưa ra hôm thứ Bảy để cho tỉ giá hối đoái của đồng nguyên linh động hơn đã gỡ bỏ được một yếu tố gây "khó chịu" trong quan hệ Mỹ-Trung. Nhưng theo thông tín viên Heda Bayron từ Hồng Kông tường trình thì đại sứ Jon Huntsman cho biết vẫn chưa có tiến bộ trong việc hồi phục lại các quan hệ quân sự giữa hai nước.

Hôm thứ Hai, Ðại sứ Huntsman nói rằng quyết định của Trung Quốc chấm dứt việc áp đặt hối suất nhất định giữa đồng Nguyên của Trung Quốc với giá đôla có thể giúp giảm bớt những xích mích giữa hai nước bạn hàng này. Ông nói :"Đây là một cố gắng thực sự của Trung Quốc nhắm giải quyết cơ chế hối suất của họ. Nó giúp tháo gỡ một vấn đề gây khó chịu ra khỏi mối quan hệ Mỹ-Trung."

Ông Huntsman cho rằng một đồng Nguyên mạnh hơn sẽ giúp gia tăng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc và giúp thúc đẩy cho việc tạo công ăn việc làm ở Hoa Kỳ. Ông phát biểu thêm: "Qúi vị hãy thử nghĩ xem, cứ mỗi một tỉ đô la hàng xuất khẩu lại tạo thêm được 22,500 công việc làm thì đó là một con số rất lớn vào một thời điểm mà chúng ta đang phải đối phó với con số thất nghiệp cao như bây giờ".

Trung Quốc đã sửa đổi tỉ giá dồng nguyên vào tháng Bảy năm 2008 để thúc đẩy thêm xuất khẩu của họtrong lúc mức cầu của thế giới bắt đầu sụt giảm vì kinh tế toàn cầu xuống dốc. Vào thứ Bảy vừa qua Trung Quốc nói rằng họ sẽ để cho giá cả các loại tiền tệ quyết định trị giá của đồng Nguyên.

Hoa Kỳ và các nước bạn hàng khác của Trung Quốc đã tranh cãi rằng việc chính phủTrung Quốc định tỉ giá hối suất giữa đồng nguyên với đồng đô la khiến cho hàng Trung Quốc xuất khẩu rẻ một cách bất công và đưa đến tình trạng mất công ăn việc làm ở các nước nhập khẩu hàng Trung Quốc. Hoa Kỳ vẫn liên tiếp hối thúc Trung Quốc phải để cho tỉ giá giữa đồng nguyên và đồng đô la linh động hơn hầu giải quyết tình trạng mất cân bằng trong cán cân xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, đại sứ Huntsman nói rằng cho dù đã có tiến bộ mới đây trong việc hợp tác Mỹ-Trung, kể cả vấn đề trừng phạt Iran, vẫn còn những điểm gây trở ngại cho quan hệ hai nước. Theo ông chưa có dấu hiệu tiến bộ thực sự nào trong quan hệ quân sự, và đó là một thiếu sót nghiêm trọng trong quan hệ giữa đôi bên. Ông dự đoán là tình trạng này sẽ còn kéo dài lâu hơn.

Vào tháng Giêng năm nay, Trung Quốc đã cắt đứt mọi cuộc trao đổi nhân viên quân sự, rõ ràng là họ phẫn nộ đối với việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan. Trung Quốc coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG